Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vừa phối hợp với Bộ Công an và Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tại Việt Nam tổ chức chương trình truyền thông phòng, chống mua bán người.

Chương trình hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7, đồng thời nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng, chống mua bán người cho hội viên, phụ nữ và nhân dân; góp phần làm giảm các nguy cơ tội phạm liên quan đến mua bán người, thúc đẩy di cư an toàn và hỗ trợ có hiệu quả nạn nhân bị mua bán trở về tái hòa nhập cộng đồng 

Tại chương trình, Ban tổ chức đã xây dựng một phiên toà giả định xét xử một bị cáo về tội danh Mua bán người và Mua bán người dưới 16 tuổi. Phiên toà giả định được các thành viên thuộc Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em thành phố Hồ Chí Minh và các sinh viên thành phố Hạ Long thực hiện theo đúng quy trình tố tụng một vụ án hình sự.

Phiên toà giả định xét xử một bị cáo về tội danh Mua bán người và Mua bán người dưới 16 tuổi.

Nội dung phiên toà giả định: Bị cáo Phàng A Sáng, sinh năm 1983, trú tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh bị xét xử về các tội danh Mua bán người và Mua bán người dưới 16 tuổi. Hai bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Văn Tuân, sinh năm 2002 và em Lê Thị Lan, sinh năm 2007, cùng trú tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Nội dung cáo trạng phiên toà giả định thể hiện, sáng ngày 16/6/2022, Phàng A Sáng đã đưa anh Tuân và em Lan vượt biên sang nước A và giao cho em gái là Phàng Thị Gắng để lấy số tiền 10 triệu đồng. 

Hai bị hại sau đó đã được Gắng giao cho một người phụ nữ mang quốc tịch A để đưa đến một nhà hàng ở tỉnh B (nước A). Tại đây, Lan phải phục vụ trong nhà hàng và khi có yêu cầu thì phải thực hiện việc bán dâm. Các đối tượng đe doạ sẽ giết chết nạn nhân nếu không thực hiện theo yêu cầu của chúng. Trong khi đó, anh Tuân được đưa đến một công ty làm công việc dụ dỗ người khác làm những công việc nhẹ lương cao để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của họ.

Hai bị hại sau đó được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh giải cứu. Đồng thời, Phàng A Sáng bị cơ quan Công an tỉnh Quảng Ninh áp dụng các biện pháp tố tụng liên quan.

Tại phiên toà giả định, hành vi phạm tội của bị cáo Sáng được đánh giá là rất nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm hại đến quyền tự do, danh dự, nhân phẩm của công dân được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục, truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Từ đó, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến tình hình trật tự, trị an tại địa phương, gây tâm lý lo lắng trong quần chúng nhân dân.  

Hội đồng xét xử phiên toà giả định đã tuyên phạt bị cáo Sáng mức án 8 năm tù về tội Mua bán người và 12 năm tù về tội Mua bán người dưới 16 tuổi. Tổng hình phạt bị cáo Sáng phải lãnh là 20 năm tù.

Bằng hình thức sân khấu hóa vừa sinh động, vừa gần gũi và sát thực tiễn, người dân tham dự phiên tòa giả định đã có cơ hội tiếp cận các tình tiết vụ án, các quy định pháp luật một cách dễ hiểu, dễ nhớ. 

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đánh giá, phiên toà giả định là một hình thức truyền thông rất thực tiễn, cung cấp thêm kiến thức và nhận biết những nguy cơ, hậu quả nghiêm trọng của tội phạm mua bán người, đặc biệt là những thủ đoạn tinh vi lừa đảo qua mạng xã hội.

Thông qua đó, góp phần thay đổi nhận thức, hành động, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc chung tay đẩy lùi nạn mua bán người, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mọi người và toàn xã hội. 

Hiện, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã và đang tăng cường sử dụng công nghệ số, mạng xã hội để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người.

Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp cũng ưu tiên triển khai nhiều hoạt động truyền thông, giáo dục phòng ngừa mua bán người tại cộng đồng; tư vấn cho phụ nữ có ý định di cư, định kết hôn với người nước ngoài. Trực tiếp hỗ trợ nạn nhân, hỗ trợ sinh kế tại chỗ để hội viên phụ nữ không nảy sinh ý định di cư hoặc xuất cảnh trái phép đi làm ăn, lao động, kết hôn tại nước ngoài.

Đàm Xuân An, Đào Thị Lý, Lê Anh Dũng