Cử tri tỉnh Trà Vinh đề nghị xem xét, giải quyết đơn xin ân giảm của người bị kết án tử hình. Trả lời nội dung này, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải cho hay, công tác giải quyết đơn xin ân giảm án tử hình theo quy định của Hiến pháp và pháp luật là vấn đề rất hệ trọng, liên quan đến sinh mạng con người.

Do đó cần được xem xét, cân nhắc hết sức thận trọng, kỹ lưỡng theo trình tự, thủ tục chặt chẽ.

Theo quy định của pháp luật, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao phải quyết định kháng nghị hoặc không kháng nghị giám đốc thẩm hoặc tái thẩm đối với bản án tử hình trước khi chuyển qua Văn phòng Chủ tịch nước nghiên cứu, tham mưu trình Chủ tịch nước.

Thời gian qua, Văn phòng Chủ tịch nước, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phối hợp chặt chẽ giải quyết đơn xin ân giảm của người bị kết án tử hình theo quy định của pháp luật, trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định.

Ân giảm án tử hình là thẩm quyền của Chủ tịch nước. Theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, trong thời hạn 7 ngày kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật, người bị kết án tử hình được gửi đơn xin ân giảm án tử hình lên Chủ tịch nước. Nếu được ân giảm, hình phạt tử hình được giảm xuống tù chung thân. Nếu đơn xin ân giảm bị bác, bản án tử hình được thi hành.

Ngoài ân giảm án tử hình, Chủ tịch nước có thẩm quyền quyết định đặc xá. Đây là hình thức tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt.