Theo Reuters, trong ngày 21/9 (giờ địa phương), các hình ảnh vệ tinh đã ghi lại những hình ảnh được cho là chuẩn bị cho việc hạ thủy tàu ngầm của Triều Tiên.

Kể từ ngày 18/9, vệ tinh giám sát của Mỹ đã phát hiện 6 chiếc sà lan và nhiều tàu hậu cần khác đang tập trung xung quanh khu vực hạ thủy tàu ngầm tại Nhà máy đóng tàu Nam Sinpo. Những thiết bị này không hề xuất hiện trong các ảnh chụp vệ tinh trước đó.

Hình ảnh vệ tinh tại Nhà máy đóng tàu Nam Sinpo của Triều Tiên. Ảnh: 38-North

“Sự xuất hiện của 6 con tàu và những chiếc sà lan trong khu vực này không được quan sát thấy trước đây, bên cạnh đó là một bộ tời có thể được sử dụng để kéo tàu ngầm ra khỏi đường ray. Đây là những công cụ chuẩn bị cho việc hạ thủy tàu ngầm", một chuyên gia quân sự nhận định.

Tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Ảnh: Naval News

Dựa trên việc Triều Tiên có hạm đội tàu ngầm lớn nhưng chỉ có một tàu ngầm được xác nhận có khả năng mang tên lửa đạn đạo, tàu ngầm mới được phát hiện có thể thuộc lớp Sinpo-C. Theo thông tin tình báo Hàn Quốc, tàu ngầm này vẫn trong giai đoạn thử nghiệm, có thể mang tối đa 3 tên lửa đạn đạo.

Bên cạnh đó, chiếc tàu ngầm này có thể là thiết bị được lãnh đạo Kim Jong Un thị sát vào năm 2019. Thời điểm ấy, truyền thông Triều Tiên đã công bố một tàu ngầm được đóng dưới sự "quan tâm đặc biệt" của ông Kim, và sẽ hoạt động trong vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông.

Việt Dũng