Đội lính bắn tỉa Ukraine lên đường làm nhiệm vụ. Ảnh: BBC

Các lực lượng Ukraine đang cố giành lại thành phố Bakhmut ở phía đông nước này. Phóng viên BBC được độc quyền tiếp cận đội lính bắn tỉa trên, những người đang tiến hành các cuộc đột kích ban đêm ở gần đó. 

Ghost - chỉ huy của đội bắn tỉa đã đưa các phóng viên BBC tới "rìa của sự tồn tại" hay căn cứ của họ ở ngoại ô thành phố. "Ghost là tên liên lạc của tôi. Khi chúng tôi bắt đầu gieo rắc kinh hoàng tại Bakhmut, chúng tôi được đặt tên là Những hồn ma Bakhmut", viên chỉ huy trên nói. 

Căn cứ của đội quân này nằm trong tầm bắn của pháo Nga. Ghost không hề nao núng trước tiếng nổ của một quả đạn pháo vừa rơi gần đó. "Pháo luôn làm mọi người lo lắng. Bạn có thể tránh pháo nhưng không thể trốn khỏi một tay súng bắn tỉa". 

Chỉ huy nhóm lính bắn tỉa. 

Nhóm "Hồn ma Bakhmut" có khoảng 20 binh sĩ, hoạt động ở rìa Bakhmut trong 6 tháng qua. Họ thường săn lùng các mục tiêu có giá trị cao. 

Phóng viên BBC hỏi Ghost rằng đội của anh đã bắn hạ bao nhiêu lính đối phương. Viên chỉ huy này trả lời: "Số liệu đã được xác nhận, 524 người, 76 trong số đó là do tôi".  

Tuy nhiên, không phải ai cũng đếm được. Kuzia, tay thiện xạ trong nhiệm vụ tối nay nói: "Không có gì đáng để tự hào. Chúng tôi không giết người, chúng tôi đang tiêu diệt kẻ địch". Trước khi xung đột nổ ra, Kuzia làm việc trong một nhà máy. Người đàn ông này cho biết, anh ta chưa bao giờ thích súng nhưng cảm thấy buộc phải cầm súng để bảo vệ đất nước. 

Kuzia kiểm tra lại súng.

Kuzia kiểm tra lại lần cuối khẩu súng bắn tỉa Barrett do Mỹ sản xuất. "Mỗi nhiệm vụ đều nguy hiểm, khi chúng tôi phạm sai lầm, đối phương có thể bắn trúng tôi. Tất nhiên là tôi sợ, chỉ có kẻ ngốc mới không sợ", Kuzia nói. 

Ghost cho biết đã lựa chọn kỹ càng từng thành viên trong đội dựa trên bản chất và lòng yêu nước của họ thay vì kinh nghiệm và kỹ năng quân sự. Trong 6 tháng qua, một số thành viên trong đội đã bị thương, gồm cả chỉ huy Ghost. Tuy nhiên, không ai trong số họ thiệt mạng. Ghost nói, mỗi chuyến đi làm nhiệm vụ đều có thể là chuyến đi cuối cùng với chúng tôi, nhưng chúng tôi đang làm công việc cao cả. 

Một đội lính bắn tỉa không giúp giành được chiến thắng trong cuộc xung đột hay thậm chí là giành lại Bakhmut nhưng họ tin rằng những gì đã làm có thể tác động lên tâm lý đối phương.