Lý giải nguyên nhân người Việt chọn camera Trung Quốc 

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trên thị trường Việt Nam hiện có từ 10-15 triệu thiết bị camera giám sát đang hoạt động. Xu hướng sử dụng camera giám sát ngày càng phổ biến tại Việt Nam. 

Camera giám sát không chỉ được sử dụng tại các hộ gia đình mà còn là thành phần quan trọng trong hệ thống Chính phủ điện tử, chính quyền số và thành phố thông minh, giúp giám sát giao thông, an ninh trật tự… Thực tế cho thấy, khoảng 90% camera giám sát tại Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc theo đường chính ngạch và tiểu ngạch. Một số dòng camera còn kết nối về máy chủ đặt tại nước này.

W-camera chi hieu 9.jpg
Khoảng 90% camera giám sát tại Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: Chí Hiếu

Chia sẻ tại tọa đàm về tiêu chuẩn bảo mật cho camera do báo VietNamNet phối hợp với Cục An toàn thông tin tổ chức ngày 22/5, bà Vũ Nguyệt Lan, CTO Công ty cổ phần MK Vision cho hay, sở dĩ 90% thị trường camera giám sát ở Việt Nam nằm trong tay các nhà sản xuất Trung Quốc bởi các sản phẩm camera Việt còn ít, dẫn tới người dùng không có sự lựa chọn nào khác. 

Trước những lo ngại về vấn đề bảo mật của các sản phẩm camera trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, đại diện MK Vision nhận định, nếu sử dụng các sản phẩm camera giám sát có logo của các doanh nghiệp Việt, người tiêu dùng chắc chắn sẽ cảm thấy yên tâm hơn. 

W-VietNamNet Toạ đàm Tiêu chuẩn an toàn TT mạng cơ bản cho camera giám sát.jpg
Bà Vũ Nguyệt Lan, CTO Công ty cổ phần MK Vision. Ảnh: Lê Anh Dũng

Cũng liên quan đến câu chuyện này, theo ông Nguyễn Đức Quý, Tổng giám đốc Vconnex, giá thành và chất lượng là những lý do khiến các sản phẩm camera Trung Quốc hiện đang phổ biến. 

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp camera nội địa sẽ thua ngay trên sân nhà nếu người tiêu dùng vẫn lựa chọn các sản phẩm camera trôi nổi trên thị trường. Do đó, nhà nước cần phải có các chính sách hỗ trợ đủ mạnh để các doanh nghiệp sản xuất camera có thể tồn tại trong nước, trước khi tính đến chuyện vươn ra biển lớn.

Lý giải về mức giá rẻ của camera Trung Quốc, ông Võ Đức Thọ, Tổng giám đốc Hanet Technology cho rằng, điều này là do các doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất với quy mô lớn, hàng triệu sản phẩm. Để cạnh tranh, các doanh nghiệp Việt phải có cách đi khác biệt, làm các nghiệp vụ mà các hãng nước ngoài chưa làm. Chỉ khi đó, camera Việt mới có thể cạnh tranh với các mặt hàng giá rẻ từ nước ngoài. 

Khả năng cạnh tranh của camera Việt trên sân nhà

Tại Việt Nam, thị trường camera giám sát còn có nhiều dư địa phát triển hơn nữa trong thời gian tới.  Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trung Kiên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Pavana, nếu thị trường mở hoàn toàn, các nhà sản xuất camera trong nước sẽ không thể cạnh tranh sòng phẳng về giá với các sản phẩm Trung Quốc. Các doanh nghiệp camera Việt phải đoàn kết lại và cần có sự đồng hành, hỗ trợ thông qua các chính sách của Chính phủ. 

W-VietNamNet Toạ đàm Tiêu chuẩn an toàn TT mạng cơ bản cho camera giám sát (13).jpg
Ông Nguyễn Trung Kiên, Tổng giám đốc Pavana. Ảnh: Lê Anh Dũng

Theo ông Nguyễn Đăng Triển, Giám đốc Trung tâm Giải pháp CNTT và dịch vụ số, Viettel Telecom, để nâng cao sức cạnh tranh của các nhà cung cấp camera trong nước, cần phải có một nhóm công tác để xây dựng quy chuẩn kỹ thuật và sau đó là bộ tiêu chuẩn cho camera giám sát. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, các camera nhập khẩu vào Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ các quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật này. 

Giá thành dịch vụ camera phụ thuộc vào số lượng sản phẩm. Các công ty camera trong nước sẽ khó cạnh tranh đơn lẻ với các nhà sản xuất quy mô lớn. Do đó, Viettel đề xuất thành lập hiệp hội hoặc liên minh về camera để cùng nhau nghiên cứu, phát triển.

Trước những kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp, ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, Cục đang phối hợp với các doanh nghiệp, chuyên gia để xây dựng “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát". Dự kiến trong năm 2024, quy chuẩn này sẽ được ban hành. 

Khi có quy chuẩn kỹ thuật, các camera được sản xuất tại Việt Nam hoặc những camera nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam bắt buộc phải được kiểm định, đánh giá, chứng nhận hợp quy mới được đưa ra thị trường để cung cấp cho người sử dụng”, ông Khoa nói.