Giới chức trách ở hòn đảo nghỉ mát nổi tiếng Bali của Indonesia đã yêu cầu cơ quan nhập cư trung ương hủy bỏ chính sách cấp thị thực tại sân bay đối với công dân Nga và Ukraine, sau khi phát hiện nhiều du khách làm lao động chui.

Công dân Nga hiện là một trong những nhóm du khách nước ngoài đông nhất đến Indonesia. Ít nhất 4 công dân Nga đã bị trục xuất trong tháng Ba vì vi phạm quy định thị thực. Các cơ quan nhập cư Indonesia cũng đã nhiều lần cảnh báo người nước ngoài ở Bali không được làm việc bằng visa du lịch.

Bali muốn siết quy định cấp visa đối với công dân Nga và Ukraine sau hàng loạt lỗi vi phạm. Ảnh minh họa

Hôm 12/3, Thống đốc Bali I Wayan Koster cho biết ông đã yêu cầu Bộ Pháp luật và Nhân quyền Indonesia thắt chặt các quy định cấp thị thực bằng cách hủy bỏ cấp visa tại sân bay đối với công dân Nga và Ukraine sau hàng loạt lỗi vi phạm.

“Do đang có xung đột quân sự nên họ đổ xô đến Bali bao gồm cả những người muốn tới nghỉ ngơi thư giãn, hoặc đến làm việc ở đây”, Reuters dẫn bình luận của ông Koster đăng trên tài khoản Instagram của cơ quan nhập cư Indonesia. 

Ông nói thêm, công dân Nga và Ukraine bị loại khỏi chính sách cấp visa tại sân bay do số lần vi phạm của du khách hai nước này nhiều hơn “đáng kể” hơn so các nước khác. Tuy nhiên, ông Koster không nói chi tiết về các lỗi vi phạm.

Động thái trên được đưa ra sau khi nhiều người dân Indonesia lên mạng xã hội phàn nàn về hành động của một số du khách Nga ở Bali như việc một nữ người mẫu chụp ảnh khỏa thân bên cây thiêng, và một người đàn ông tông vào người đi bộ khi lái xe trong tình trạng say rượu.

Hôm 13/3, Bộ trưởng Du lịch Indonesia Sandiaga Uno cho biết, “số lượng khách du lịch từ Nga và Ukraine… gây rắc rối vẫn chưa đáng ngại”. Ông nói thêm sẽ thảo luận vấn đề này với các bên liên quan, và bất kỳ kế hoạch thay đổi quy tắc cấp thị thực đều phải được “xem xét cẩn thận”.

Cơ quan nhập cư Indonesia trực thuộc Bộ Pháp luật và Nhân quyền đã từ chối đưa ra lời bình luận. Đại sứ quán Nga và Ukraine tại Jakarta cũng chưa công bố ý kiến.

Indonesia cho phép công dân của một số quốc gia nộp đơn xin thị thực ngay tại sân bay nước này, trong khi du khách từ những quốc gia khác phải nộp đơn xin visa trước khi khởi hành.

Hơn 77.500 người Nga đã tới Indonesia trong khoảng thời gian từ tháng 9/2022 – 1/2023 khi các hạn chế liên quan tới dịch bệnh Covid-19 được nới lỏng. Trước khi dịch bệnh xuất hiện, số người Nga tới Indonesia trong cùng kỳ là khoảng 88.000 người.

Ngoài ra, khoảng 8.800 du khách Ukraine cũng đã tới Indonesia từ tháng 9/2022 – 1/2023.

Nổi tiếng với những bãi biển thơ mộng, đền thờ, thác nước và cuộc sống về đêm, Bali đã thu hút 6,2 triệu du khách nước ngoài vào năm 2019, một năm trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện.