Ngày 30/11, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản thống nhất ý kiến của Sở Tài chính liên quan đến việc huỷ kết quả đấu giá cho thuê nhà gắn liền với quyền sử dụng đất 10 năm đối với nhà hàng Thuỷ Tạ, P.1, TP.Đà Lạt. 

Trước đó, Sở Tài chính Lâm Đồng đã có báo cáo UBND tỉnh cơ sở pháp lý để huỷ kết quả đấu giá cho thuê nhà hàng Thuỷ Tạ đối với ông Đ.H.H (đến từ TP.Hà Nội). 

Ông Đ.H.H là người trúng đấu giá quyền thuê nhà hàng Thuỷ Tạ và khuôn viên khu đất xung quanh với giá 15,1 tỷ đồng/năm, tức 151 tỷ đồng/10 năm, gấp 5 lần giá khởi điểm. 

nha hang thuy ta 7.jpg
UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ được huỷ kết quả đấu giá nhà hàng Thuỷ Tạ trong hai trường hợp. (Ảnh: Báo Người Lao động)

UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt kết quả trúng đấu giá cho ông Đ.H.H vào ngày 8/11. Tuy nhiên, đến ngày 21/11, ông Đ.H.H gửi thông báo đến UBND TP.Đà Lạt cho biết sẽ không đầu tư vào nhà hàng Thuỷ Tạ vì đề nghị xin đổi tên thành nhà hàng HV chưa được cơ quan chức năng phản hồi. 

“Để chắc chắn cho việc đầu tư, ngày 3/11 tôi đã gửi đơn đến UBND TP.Đà Lạt và Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá để xin ý kiến phương án kinh doanh sơ bộ và xác nhận việc đổi tên nhà hàng Thuỷ Tạ thành nhà hàng HV nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi…”, nội dung trong thông báo của ông Đ.H.H nêu.

Theo Sở Tài chính Lâm Đồng, căn cứ phương án đấu giá đã duyệt và Luật Đấu giá tài sản năm 2016, kết quả trúng đấu giá chỉ được huỷ khi: Quá 90 ngày mà người trúng đấu giá không nộp (nộp không đủ) tiền trúng đấu giá; hoặc có thoả thuận giữa người có tài sản đấu giá, tổ chức đấu giá và người trúng đấu giá. 

Trong khi đó, đơn của ông Đ.H.H không có nội dung xin huỷ kết quả đấu giá mà chỉ có nội dung không đầu tư và xin xem xét thực tế, chỉ dẫn thêm. 

Sở Tài chính Lâm Đồng cho rằng chưa có đầy đủ cơ sở pháp lý để UBND TP.Đà Lạt tham mưu UBND tỉnh huỷ kết quả trúng đấu giá nhà hàng Thuỷ Tạ đối với ông Đ.H.H. Trường hợp huỷ kết quả đấu giá có thể dẫn đến ông Đ.H.H sẽ khiếu nại về tiền đặt cọc

Trên cơ sở đó, Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP.Đà Lạt có văn bản trả lời cụ thể đơn đề nghị của ông Đ.H.H. Trường hợp ông này không tiếp tục thực hiện theo quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá thì thoả thuận với UBND TP.Đà Lạt để huỷ kết quả đấu giá.

Nếu không có thoả thuận trên, sau 90 ngày mà ông Đ.H.H vẫn chưa nộp hoặc nộp không đủ tiền trúng đấu giá thì UBND tỉnh sẽ huỷ kết quả đấu giá. 

Nhà hàng Thuỷ Tạ toạ lạc trên khu đất 3.876m2, thửa đất số 4, tờ bản đồ địa chính 14, P.1, TP.Đà Lạt. Vị trí khu đất này được xác định từ vòng xoay Thuỷ Tạ, đi qua cầu để vào khu đất. 

Công trình nhà hàng Thuỷ Tạ được xây dựng hai tầng với tổng diện tích sàn là 267,8m2, chất lượng công trình còn khoảng 80%. 

Khu đất nhà hàng Thuỷ Tạ thuộc khu vực I của hồ Xuân Hương, đã được Bộ Văn hoá Thông tin công nhận là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia vào năm 1998. Cùng với đảo Bích Câu, khu đất nhà hàng Thủy Tạ là hai đảo nổi trên hồ Xuân Hương. 

Do đó, khi đấu giá quyền thuê nhà và đất, bên trúng đấu giá phải giữ nguyên trạng, không được cơi nới, xây dựng mới, không được xen cấy thêm công trình. Chỉ được sửa chữa, cải tạo nâng cấp không gian bên trong và màu sắc công trình. 

Giá khởi điểm cho thuê nhà và đất nhà hàng Thuỷ Tạ là hơn 3 tỷ đồng/năm. Trong đó, giá thuê đất là 2,66 tỷ đồng/năm và giá thuê nhà là 378 triệu đồng/năm. Người tham gia đấu giá phải đặt cọc 608 triệu đồng, tức 20% giá khởi điểm thuê trong 1 năm.