Nước Pháp lại hứng chịu đau thương vì một vụ tấn công kinh hoàng nữa.


Ít nhất 80 người chết ở thành phố Nice, miền nam nước Pháp, khi một xe tải đâm vào đám đông đang mừng ngày Quốc khánh. Nếu một nhóm khủng bố là thủ phạm thì đây sẽ là vụ tấn công khủng khiếp thứ 2 nhằm vào Pháp trong vòng 1 năm qua, và là vụ thứ 3 kể từ tháng 1/2015.

{keywords}

Nhóm người đi qua đường khi một binh sĩ Pháp đảm bảo an ninh tại khu vực ngày 15/7/2016, sau khi ít nhất 80 người bỏ mạng trong vụ tấn công ở Nice. (Ảnh: Reuters)

Trong loạt vụ tấn công cướp mạng sống của 130 người hồi tháng 11 năm ngoái, nhóm hung thủ dùng súng và bom ở nhiều địa điểm khắp Paris, trong đó có sân vận động Stade de France và nhà hát Bataclan, dẫn tới một cuộc rà soát tại sao Pháp lại trở thành mục tiêu hàng đầu của các nhóm khủng bố.

Trong một tuyên bố, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) gọi Paris là "thủ phủ của mại dâm và trụy lạc", nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công Paris năm ngoái. Nhóm khủng bố này còn cảnh báo Pháp và "tất cả những nước đi theo con đường của nước này" đứng đầu trong danh sách mục tiêu của chúng.

Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Francois Hollande, Pháp đã tiến hành các cuộc không kích đầu tiên chống lại IS ở Syria vào tháng 9 năm ngoái. Nước này cũng trở thành một mục tiêu sát sườn hơn của các nhóm cực đoan.

Báo NY Times dẫn lời các nhân chứng ở Bataclan kể rằng, các tay súng hô lớn bằng tiếng Pháp: "Đây là vì tất cả những tổn hại mà Hollande gây ra đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới".

Trang Business Insider dẫn lời chuyên gia Will McCants về khủng bố nhận định, vụ tấn công hồi tháng 11 có thể là một lời cảnh báo rõ ràng đối với Pháp là phải ngừng tấn công ở Syria. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng thừa nhận, khó mà xác định được lý do hành động của IS bởi có thể chỉ là bởi tổ chức này đã nắm được cơ hội không thể tốt hơn.

"Mỹ mới là kẻ thù lớn nhất của IS", McCants bình luận. "Và bạn sẽ nghĩ Mỹ đứng đầu danh sách mục tiêu của chúng. Nhưng rất khó để đưa được điệp vụ vào đất nước này".

Và Paris có lẽ là địa bàn để IS tuyển mộ tân binh hiệu quả hơn so với nhiều thành phố ở một số các nước phương Tây khác.

Theo nhận định của George Packer, phóng viên quốc tế của báo The New Yorker, căng thẳng xung quanh cộng đồng Hồi giáo ở Pháp đã âm ỉ từ lâu. Và trong bài viết có tựa đề "Một nước Pháp khác", ông đã đặt ra câu hỏi liệu các vùng ngoại ô của Paris có đang là "nôi của khủng bố" hay không.

Thanh Hảo

Lãnh đạo thế giới sốc trước vụ khủng bố ở Pháp

Ngay sau vụ tấn công kinh hoàng ở Nice vào đúng ngày Quốc khánh Pháp, các nhà lãnh đạo thế giới đã có phản ứng.

Xác người la liệt ở hiện trường khủng bố tại Pháp

Xác người nằm la liệt trên phố, ánh mắt thất thần của những người may mắn sống sót... là những gì mà thành phố Nice đang phải chứng kiến sau vụ tấn công kinh hoàng vào đêm 14/7.

Khoảnh khắc "xe tải tử thần" lao vào đám đông

Một vụ tấn công, tàn sát kinh hoàng vừa xảy ra ở Nice, Pháp vào đúng ngày Quốc khánh 14/7, làm ít nhất 73 người thiệt mạng và hơn trăm người bị thương.

Khủng bố kinh hoàng ở Pháp, ít nhất 80 người chết

Ít nhất 80 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi một kẻ khủng bố lái xe tải đâm thẳng vào đám đông ở Nice, Pháp.

"Đúng là một cuộc tàn sát, xác người la liệt khắp nơi"

Các nhân chứng cho hay, tài xế xe tải cố tình lao xe vào đám đông và lượn ngoằn ngoèo để đâm được nhiều người nhất có thể. Chiếc xe lao đi giữa đám đông khoảng 2km.