Olusosun là bãi rác lớn nhất Nigeria, rộng 40 ha tiếp nhận một triệu tấn chất thải mỗi năm, bị nhấn chìm bởi sự phát triển của Lagos, thủ đô với 7 triệu dân. Một miền đất vô vọng, nơi những gia đình như Victor Osimhen có thể sống sót. Bóng đá đã cứu anh khỏi đau khổ.

Osimhen và đối tác ăn ý Kvaratskhelia

"Đó là hy vọng duy nhất để mang lại cho gia đình tôi một cuộc sống tử tế", anh thú nhận. Cầu thủ 24 tuổi người Nigeria là nhân tố quan trọng trong sự tiến bộ đáng ngạc nhiên của Napoli, đội dẫn đầu Serie A và tự tin hướng tới Scudetto, đồng thời cũng áp đảo Eintracht Frankfurt trong trận lượt đi vòng 1/8 Champions League (thắng 2-0 trên sân khách, anh ghi bàn mở tỷ số).

Hộ vệ trên hàng công của Osimhen là Khvicha Kvaratskhelia người Georgia. Cùng với nhau, họ tham gia vào 60% số bàn thắng của Napoli (32 bàn, 16 đường kiến tạo).

Rất khó để Osimhen bùng nổ, nhưng anh đã làm được điều đó và chinh phục những kỷ lục với chiếc mặt nạ, giống như một siêu anh hùng trong các bộ phim "bom tấn" của Hollywood.

Tính đến thời điểm này, anh ghi 18 bàn ở Serie A và 2 bàn ở mặt trận Champions League (tổng cộng 20 bàn, ngang với kỷ lục trong sự nghiệp của anh), cùng 4 đường kiến tạo tại quốc nội.

Đáng chú ý, tuần trước, anh đạt chuỗi 7 trận ghi bàn liên tiếp ở giải đấu hàng đầu Italy, kỷ lục của Napoli kể từ khi Serie A tính 3 điểm mỗi trận thắng (mùa giải 1994-95). Hiệu suất này bao gồm việc anh bỏ lỡ một tháng thi đấu khi mùa giải vừa bắt đầu do dính chấn thương cơ.

Giữa giải VĐQG và Champions League, chỉ có Erling Haaland, với 31 bàn (5 ở Champions League) là ghi nhiều bàn hơn anh trong số 5 giải bóng đá hàng đầu châu Âu. Đó là lý do tại sao các câu lạc bộ như Liverpool, Chelsea, Real Madrid và đặc biệt là MU rất quan tâm đến cầu thủ này.

Trong số này, Todd Boehly, chủ sở mới của Chelsea, từng đặt vấn đề với Napoli về thương vụ 120 triệu euro.

Chủ tịch Napoli, Aurelio De Laurentiis, xoa tay từ chối đàm phán. Ông nhấn mạnh viên ngọc của mình có hợp đồng với hiệu lực đến năm 2025. "Osimhen không phải để bán. Tôi không cần bán cho bất cứ ai", nhà làm phim nổi tiếng người Italy khẳng định, đồng thời cũng lặp lại trong trường hợp ai đó hỏi về Kvaratskhelia.

Osimhen chinh phục bàn thắng với chiếc mặt nạ

SIÊU ANH HÙNG CỦA NAPOLI

Cầu thủ người Nigeria đến Napoli vào mùa hè 2020 với giá 70 triệu euro. Tại Lille, anh sớm tỏa sáng nhờ sức mạnh thể chất và sự hiệu quả của mình. Christophe Galtier, HLV khi đó của anh và hiện dẫn PSG, khen ngợi: "Victor làm công việc của hai hoặc ba cầu thủ".

Trước đó, anh có thời gian không thành công với Wolfsburg (Đức) và chỉ bắt đầu nổi tiếng ở Charleroi (Bỉ).

Wolfsburg là đội tìm ra Osimhen tại FIFA U17 World Cup 2015, giải đấu mà anh bùng nổ với danh hiệu vua phá lưới (10 bàn), dẫn U17 Nigeria đoạt chức vô địch lần thứ 5 trong lịch sử tại Chile.

Emmanuel Amunike, cựu cầu thủ Barcelona và dẫn U17 Nigeria trong giai đoạn 2014-2017, là người có công lớn đưa Osimhen đến với bóng đá chuyên nghiệp. Ông tìm thấy tài năng của Victor trong số hàng trăm cầu thủ trẻ tham dự một cuộc thử nghiệm ở Lagos.

Vì vậy, Osimhen, người đã mất mẹ và đang giúp người cha thất nghiệp của mình kiếm sống bằng những công việc lặt vặt, đã quyết định rằng bản thân muốn giống như Didier Drogba. "Xem anh ấy thi đấu có tác động rất lớn đến tôi", tiền đạo 24 tuổi thú nhận trong những tháng đầu tiên ở Italy.

Anh là bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử Napoli. Thời điểm vừa đến Serie A, anh nhận được sự giúp đỡ lớn từ HLV Gennaro Gattuso, người đã nhìn thấy ở một chàng trai 21 tuổi "với sự trưởng thành như thể cậu ấy đã sống hai cuộc đời".

Phẩm chất mà Gattuso - người chia tay Napoli cuối mùa 2021, hiện đang tự do sau khi rời Valencia hôm 30/1 - nhắc đến đã giúp Osimhen đối phó với một chấn thương nghiêm trọng khiến anh không thể tham dự Cúp bóng đá châu Phi, và buộc anh phải thi đấu với mặt nạ.

Tháng 11/2021, trong một pha đánh đầu với trung vệ Milan Skriniar của Inter, anh được kết luận bị "khoảng 20 vết vỡ nhiều mảnh trên xương gò má và ở hốc mắt".

Osimhen giúp Napoli đứng trước cơ hội lần đầu tiên vào tứ kết Champions League

Mắt Osimhen tổn thương nặng, lòi ra khỏi hốc. Trong hơn 5 giờ đồng hồ, các chuyên gia y tế hàng đầu tái tạo lại khuôn mặt của anh bằng 6 tấm và 18 ốc vít titan. Mặt nạ của anh không thể xuất hiện tại World Cup 2022 vì Nigeria không vượt qua vòng loại.

Không phải chia sức cho kỳ World Cup ở Qatar, Osimhen tích trữ năng lượng để bùng nổ cùng Napoli, giúp đội bóng thành phố cảng miền nam Italy đứng trước cơ hội giành Scudetto đầu tiên kể từ mùa giải 1989-1990, ngày huyền thoại Diego Maradona đang trên đỉnh cao phong độ.

Đồng thời, Napoli với Osimhen dẫn dắt cũng như rộng cửa vào tứ kết Champions League - thành tích chưa từng có từ trước đến nay.

"Với sức mạnh thể thao của mình, Osimhen có thể tàn phá mọi hàng phòng ngự", Gianfranco Zola, đồng đội của Maradona vĩ đại trong mùa giải vô địch Serie A 1989-90, nhận xét.

Siêu anh hùng lớn lên từ bãi rác vẫn đang từng bước chinh phục bóng đá thế giới.