Video: Defence-ua.com/ Necro Mancer

Trang Defence-ua.com hôm nay (25/7) trích dẫn một đoạn video cho thấy, nhóm binh sĩ Nga đã phát hiện chiếc UAV rơi gần khu định cư Novodonetske thuộc tỉnh Donetsk, Ukraine. Phần đầu UAV được lắp một số thiết bị điện tử tiên tiến gồm camera ảnh nhiệt và thiết bị cảm biến laser cho hệ thống dẫn đường bán chủ động. Đuôi UAV được lắp một mô-tơ điện với ba cánh quạt.

Chiếc UAV bị binh sĩ Nga thu giữ. Ảnh: Defence-ua.com/ Necro Mancer

Các chuyên gia quân sự làm việc cho Defence-ua.com nhận định, UAV trên có thể là chiếc Switchblade 600 bởi cấu tạo bên ngoài, cũng như các thiết bị lắp trên nó hoàn toàn trùng khớp với vũ khí Mỹ viện trợ cho Ukraine. Tới nay, truyền thông Nga và Ukraine vẫn tranh cãi về nguyên nhân chiếc UAV trên bị rơi là do bị bắn hạ, hay bởi các yếu tố khác.

Mô-tơ điện ở đuôi (ảnh trái) và phần thân chiếc UAV. Ảnh: Defence-ua.com/ Necro Mancer

Theo trang Army Recognition, Switchblade là UAV cảm tử được Mỹ phát triển cuối thập niên 2000, và chính thức được đưa vào sử dụng từ 2011. Loại khí tài này có hai biến thể gồm Switchblade 300 và Switchblade 600, trong đó Switchblade 300 được sử dụng để tấn công mục tiêu hạng nhẹ trên mặt đất. Còn Switchblade 600 được dùng để tiêu diệt khí tài hạng nặng, như xe bọc thép hoặc xe tăng.

Đạn lượn, ống phóng và thiết bị điều khiển Switchblade 600. Ảnh: Army Recognition

Switchblade 600 có ba thành phần gồm đạn lượn nặng 22,7kg, ống phóng và thiết bị điều khiển; thời gian hoạt động 40 phút; tầm hoạt động 40km.