Israel tấn công các mục tiêu Hamas ở Gaza. Video: IDF

Các đường hầm này là mục tiêu quan trọng đối với Israel khi nước này mở rộng chiến dịch trên bộ ở trong Gaza nhằm tiêu diệt Hamas để trả đũa cuộc tấn công bất ngờ ngày 7/10. 

Hãng Reuters dẫn thông báo của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) viết: "Trong 24h qua, lực lượng chiến đấu của IDF đã tấn công xấp xỉ 300 mục tiêu của Hamas, gồm cả các bệ phóng tên lửa chống tăng và rocket được phóng từ dưới hầm, cũng như các khu quân sự bên trong các đường hầm dưới lòng đất. Các binh sĩ đã tiêu diệt chiến binh Hamas và không quân đã tấn công vào các mục tiêu của nhóm quân Palestine theo thời gian thực".

                                        Video bộ binh Israel hành quân ở Gaza. Video: IDF

IDF cho biết thêm, chiến binh Hamas đã đáp trả bằng tên lửa chống tăng và súng máy.  

Các nhân chứng nói, lực lượng Israel tấn công con đường chính bắc-nam của Gaza và Gaza City từ hai hướng. Một nhà báo ở Gaza, anh Yusuf al Saifi cho hay, Dải Gaza đang bị chia làm đôi. Phía nam và phía bắc Dải Gaza được nối với nhau bằng hai con đường, một là đường chính và một là đường ven biển nhỏ hơn. Tuy nhiên, cả hai con đường này đều không còn an toàn để có thể di chuyển. 

Theo nhận định của Sky News, khi triển khai chiến dịch trên bộ, ý định cắt Dải Gaza làm đôi của quân đội Israel đã trở nên rõ ràng. Israel muốn tập trung vào thành trì ở phía bắc của Hamas, trước hết là phá hủy mạng lưới đường hầm và sau đó là chính tổ chức này. Thủ tướng Israel cũng nói rõ sẽ không có lệnh ngừng bắn và nước này sẽ tiếp tục kế hoạch tiêu diệt Hamas

Trong bản tin cập nhật sáng nay, IDF cho biết đã tiêu diệt Naseem Abu Ajina, chỉ huy tiểu đoàn Beit Lahia thuộc sư đoàn phía bắc của Hamas. Chỉ huy này là người tổ chức các cuộc tấn công nhằm vào Erez và Netiv Ha'asra của Israel trong vụ việc ngày 7/10.