Theo đài RT, đoạn video do một máy bay không người lái (UAV) trinh sát quay và bất đầu xuất hiện trên mạng hôm 5/3. Hệ thống HIMARS được cho đã bị bắn hạ ở khu vực lân cận thị trấn Dobropolye đang nằm dưới sự kiểm soát của quân Ukraine, cách tiền tuyến hơn 40km.

Các lực lượng Nga đã phát hiện hệ thống HIMARS cùng 2 phương tiện khác của Kiev gần một khu rừng ngay khi quân Ukraine chuẩn bị khai hỏa. Các hình ảnh lan truyền cho thấy, hệ thống HIMARS bị trúng một loại đạn không xác định, khiến bộ phận trữ đạn của nó phát nổ và phóng tên lửa không kiểm soát. Vụ nổ gây ra nhiều đám cháy ở khu vực lân cận và thiêu rụi hoàn toàn xe chở bệ phóng tên lửa.

Mỹ và các đồng minh NATO khác đã chuyển giao các bệ phóng HIMARS cũng như hệ thống pháo phản lực nặng hơn, có bánh xích M270 cho Kiev kể từ mùa hè năm 2022. Giới chức Ukraine ca ngợi các hệ thống này là loại vũ khí tối thượng vì khả năng tấn công tầm xa có độ chính xác cao, đồng thời có thể di chuyển kịp thời để tránh bị phản kích.

Mặc dù nhiều khí tài như vậy đã bị phá hủy trong xung đột Nga – Ukraine, nhưng đoạn video mới đã cung cấp cảnh quay rõ ràng nhất từ trước đến nay về một hệ thống phóng tên lửa đa nòng của phương Tây bị vô hiệu hóa.

Các chuyên gia nhận định, hệ thống HIMARS nói trên có thể đã trúng đạn dẫn đường bắn từ hệ thống phóng tên lửa đa nòng Tornado-S của Nga. Tornado-S 300mm thường được đánh giá là khí tài lợi hại của Nga nhằm đối trọng với nền tảng do Mỹ phát triển.