Theo đài RT, trong những ngày gần đây trên mạng đã lan truyền nhiều video được quay từ trên không, ghi lại các vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) cảm tử và pháo binh nhằm vào khí tài quân sự của Ukraine, trong bối cảnh quân đội Nga tiếp tục tiến công ở vùng Donbass, miền đông nước láng giềng.

Động thái diễn ra vài ngày sau khi các lực lượng Moscow giành quyền kiểm soát thành phố chiến lược Avdiivka cũng như các địa điểm khác dọc theo tiền tuyến.

Bộ Quốc phòng Nga vừa xác nhận việc phá hủy thành công hệ thống phòng không NASAMS của đối phương ở vùng Zaporizhia. Mặc dù Moscow không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào, nhưng trong đoạn video về cuộc tấn công xuất hiện ngày 26/2, khí tài do Na Uy sản xuất nhiều khả năng đã trúng đạn có dẫn đường từ hệ thống phóng tên lửa đa nòng Tornado-S của Nga.

Hệ thống NASAMS của Kiev đã bị UAV trinh sát phát hiện và tập kích khi đang chuẩn bị rời vị trí. Các cảnh quay cho thấy rõ, vụ nổ ban đầu dẫn đến một đám cháy lớn thiêu rụi các tên lửa phòng không bên trong bệ phóng. Sự cố đánh dấu việc Ukraine mất hệ thống NASAMS thứ 2 sau chiếc đầu tiên bị phá hủy vào đầu tháng này.

Trong một video ngắn khác, hệ thống pháo tự hành Archer hiếm gặp do Thụy Điển chế tạo, đã bị UAV Lancet cảm tử của Nga nhắm mục tiêu. Kiev đã nhận 8 hệ thống này tháng 11 năm ngoái và đây là chiếc đầu tiên bị phá hủy.

Đoạn video về vụ việc cho thấy, pháo tự hành dường như đã chống chịu được cú tấn công trực tiếp, nhưng hứng chịu đòn chí mạng ngay sau đó do bị nổ kho trữ đạn.

Theo một đoạn video xuất hiện trên mạng hôm 27/2, binh lính Nga cũng dội hỏa lực loại bỏ một khẩu pháo bọc thép tự hành Panzerhaubitze 2000 của Ukraine, do Đức phát triển. Các nguồn thạo tin nói, sự cố diễn ra ở phía bắc Donetsk, cách tiền tuyến khoảng 20km.