Avia.pro đưa tin, khoảnh khắc tấn công bằng hệ thống TOS-1A “Solntsepyok” đã được ghi lại trên video. Từ hình ảnh do máy bay không người lái ghi được, có thể thấy quy mô cuộc tấn công vào các vị trí của quân đội Ukraine.

Không thể xác định vị trí chính xác của cuộc tấn công, tuy nhiên, có thể thấy các cuộc tấn công đã tàn phá cơ sở hạ tầng khủng khiếp như thế nào. Ngoài các vụ nổ mạnh còn có sóng xung kích có bán kính xấp xỉ 80-100m tỏa ra các hướng.

Các chuyên gia quân sự đánh giá, qua khung cảnh trong video, đây có thể là một cuộc tấn công được diễn ra vào mùa thu năm ngoái.

Hiện Ukraine chưa đưa ra bình luận về thông tin do phía Nga công bố.

Tổ hợp pháo phản lực nhiều nòng TOS-1A (biệt danh Solntsepyok - Lửa mặt trời) của quân đội Nga, được trang bị 24 đạn rocket 220mm và sử dụng khung gầm xe tăng T-72. TOS-1A trở thành vũ khí khủng khiếp chống lại đối phương ẩn nấp trong công sự kiên cố, hang động hoặc đô thị.

Pháo phản lực nhiều nòng TOS-1A được mệnh danh là vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất của Nga. Ảnh: AP

Từ năm 2001, phiên bản cải tiến TOS-1A bắt đầu được đưa vào hoạt động, có tầm bắn thấp nhất và xa nhất lần lượt ở các cự ly 400m và 6km. Phiên bản nâng cấp này cũng trang bị máy tính điều khiển tên lửa đạn đạo cải tiến, có khả năng phóng tên lửa nặng hơn 90kg và số lượng ống phóng giảm xuống còn 24.

TOS-1 và TOS-1A được trang bị cho các tiểu đoàn binh chủng Hóa - Sinh và Hạt nhân của quân đội Nga. Các đơn vị này cũng kết hợp sử dụng với súng phóng tên lửa RPO-A Shmel (Bumblebee) chuyên bắn mục tiêu ở phạm vi 1.000-1.700m, đặc biệt hiệu quả trong các chiến dịch xuyên phá các mục tiêu kiên cố.