Video: Voenhronika.ru

Video được trang Voenhronika.ru đăng rạng sáng 15/2 cho thấy, nhóm tác chiến tên lửa chống tăng có điều khiển của Nga đã phát hiện một chiếc xe bọc thép BTR-4 Ukraine đang hoạt động trên nền tuyết trắng gần phòng tuyến Svatovo-Kremennaya của các lực lượng vũ trang Kiev. Lập tức, nhóm binh sĩ Nga liền triển khai bệ phóng tên lửa và khai hỏa vào mục tiêu đối phương.

Đòn tập kích bất ngờ từ tên lửa chống tăng vào phần hông xe bọc thép đã khiến kíp lái của Ukraine không kịp trở tay. Một cột khói đen sau đó đã bốc lên từ xác của chiếc BTR-4. 

Chiếc BTR-4 Ukraine bốc cháy sau khi trúng tên lửa. Ảnh: Voenhronika.ru

Hiện quân đội Ukraine chưa đưa ra bình luận về những hình ảnh được truyền thông Nga công bố.

BTR-4 là xe chiến đấu bộ binh được Ukraine đưa vào trang bị trong quân đội từ năm 2014 nhằm mục đích chở binh sĩ trên chiến trường. Xe nặng khoảng 18 tấn; dài 7,65m; rộng 2,9m; cao 2,86m. Kíp điều khiển có 3 người gồm trưởng xe, xạ thủ và lái xe. Khoang sau đủ rộng để chở 7 binh sĩ được trang bị đầy đủ vũ khí. Khi cần triển khai bộ binh trên chiến trường, kíp lái sẽ cho mở cửa ở phía sau xe.

Xe BTR-4. Ảnh: Mil.in.ua

Xe được trang bị một động cơ diesel 3TD có công suất 500 mã lực, nên có thể di chuyển với vận tốc 110 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động lên tới 690km. Còn khi lội nước, vận tốc di chuyển của xe đạt 10 km/h.  

BTR-4 được trang bị một pháo tự động 2A72 cỡ nòng 30mm, một súng máy cỡ nòng 7,62mm và một súng phóng lựu đạn 30mm để chống lại bộ binh hoặc xe thiết giáp hạng nhẹ của đối phương. Tuy nhiên, vũ khí nguy hiểm nhất của BTR-4 lại là 4 quả tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser Barrier được trang bị đầu đạn nổ lại (Tandem) để đối phó giáp phản ứng nổ (ERA) lắp bên ngoài xe tăng hoặc xe thiết giáp đối phương. 

Bản vẽ module chiến đấu lắp trên xe BTR-4. Ảnh: Asiandefense News