Theo Sputnik, đoạn video do máy bay không người lái (UAV) và máy quay gắn trên người binh sĩ Nga ghi lại. Trong video, lính Nga đang di chuyển nhanh chóng qua các chiến hào, hướng các bệ phóng tên lửa nhiệt áp RPO-A Shmel 43mm vác trên vai vào những vị trí của đối phương và khai hỏa.

“Chúng tôi có một nhiệm vụ trong rừng Kremensk, nơi lực lượng điều khiển UAV trinh sát phát hiện một điểm đặt súng máy và bộ binh không thể vượt qua. Chúng tôi đã vô hiệu hóa nó”, chỉ huy một đơn vị tấn công của Nga, có mật danh Zhiga cho biết.

Cảnh quay bằng UAV cho thấy, các loạt đạn nhiệt áp mạnh phát nổ trong khu rừng rậm rạp, phần lớn đã bị tàn phá sau những trận giao tranh ác liệt trong khu vực.

Theo các chuyên gia, vũ khí nhiệt áp, còn được gọi là bom chân không, phun một chất dễ cháy vào khu vực mục tiêu và thiêu cháy, khiến oxy từ không khí xung quanh bị hút lên và tạo ra một vụ nổ ở nhiệt độ cao.

Trong trường hợp của RPO-A Shmel, vụ nổ gây tử vong cho bất kỳ người nào trong vòng bán kính 50m ở khu vực ngoài trời và 80m ở không gian kín. Quân đội Mỹ ước tính đầu đạn của RPO-A Shmel có sức công phá tương đương một quả đạn pháo 107mm khi va chạm.

Cùng với phiên bản RPO-A, súng phóng lựu nhiệt áp Shmel còn có các phiên bản Z và D (tương ứng là lửa và khói). Loại vũ khí này lần được tiên được dùng đại trà vào những năm 1980. Hiện hơn 10 quốc gia đang sử dụng RPO-A Shmel, trong đó có Nga, Serbia, Ấn Độ và Triều Tiên.

>>> Đọc tin quân sự thế giới trên báo VietNamNet