Theo Top War, trong ngày 5/7, Bộ Quốc phòng Nga đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh pháo binh nước này sử dụng đạn pháo thông minh Krasnopol-M2 tại Ukraine. Truyền thông Nga cho biết, loại đạn pháo được mệnh danh "trăm phát trăm trúng" này được dùng để tập kích sở chỉ huy và kho vũ khí và các phương tiện quân sự quan trọng của đối thủ.

Trong bối cảnh phương Tây quyết định gửi xe tăng chiến đấu chủ lực tới Ukraine, thì Krasnopol-M2 được coi là một trong những vũ khí có thể khắc chế những chiến xa này. Các đơn vị pháo binh của Nga cũng đưa ra nhiều phản hồi tích cực với Krasnopol-M2, so sánh loại đạn này với M982 Excalibur của Mỹ.

Đạn pháo Krasnopol-M2 được quân đội Nga sử dụng tại Ukraine. Video: Bộ Quốc phòng Nga

Theo Eurasian Times, Krasnopol-M2 là loại đạn được phát trển bởi tập đoàn Kalashnikov, ra mắt lần đầu tiên vào năm 2021. Đây là loại đạn 152mm, có thể sử dụng bởi tất cả các loại pháo phổ biến của Nga như Msta-S, Msta-SM và Koalitsiya-SV.

Phiên bản Krasnopol-M2 mới nhất có tầm bắn 26km, được tinh chỉnh để cải thiện độ chính xác và có thể tấn công mục tiêu tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày, trong mọi điều kiện thời tiết phức tạp như gió mạnh, mưa tuyết và mây mù.

Đạn pháo thông minh Krasnopol-M2 của Nga. Ảnh: ET

Điểm nổi bật của Krasnopol-M2 là đầu đạn bán chủ động, dẫn đường bằng đầu dò laser. Bên cạnh đó, đạn pháo này còn có khả năng đổi hướng tấn công ở giữa hoặc cuối quỹ đạo bay, khiến cho các hệ thống phòng không của đối thủ gặp khó khăn.

Đại diện nhà sản xuất cho biết, với các mục tiêu tĩnh, Krasnopol-M2 có tỷ lệ đánh trúng trên 95%. Với các mục tiêu di động, tỷ lệ đánh trúng là khoảng 80%. Sự chính xác của Krasnopol-M2 mang lại lợi thế lớn cả về mặt tác chiến lẫn hậu cần, khi các đơn vị pháo binh không cần mang quá nhiều đạn pháo ra tiền tuyến, giảm thiểu nguy cơ tổn thất khi bị đối thủ tập kích.