Theo Defense Express, trong ngày 5/5, truyền thông Ukraine đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh quân đội nước này bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở gần làng Chervonopopivka, vùng Luhansk. Cuộc tập kích do Lữ đoàn Pháo binh Số 45 thực hiện, thời gian cụ thể không được tiết lộ.

"Chúng tôi đã sử dụng pháo tự hành Archer để bắn cháy hệ thống Msta-S của Nga. Thêm một tổn thất cho đối thủ ở miền đông", đại diện Lữ đoàn Số 45 cho biết.

Trong đoạn video, UAV trinh sát của Ukraine đã tìm ra hệ thống pháo tự hành Nga đang ẩn nấp trong một cánh rừng. Sau khi định vị chính xác mục tiêu, Lữ đoàn Số 45 đã sử dụng hệ thống Archer để tập kích. Đòn tấn công chính xác khiến hệ thống Msta-S phát nổ và bốc cháy dữ dội.

Pháo binh Ukraine bắn nổ pháo tự hành Msta-S của Nga. Video: DE

Archer (Cung thủ) là pháo tự hành được Tập đoàn quốc phòng Bofors của Thụy Điển chế tạo, đưa vào biên chế quân đội từ năm 2011. Pháo tự hành này sử dụng đạn cỡ 155mm; tốc độ bắn cao nhất đạt tới 9 phát/phút; khả năng nâng góc nòng pháo nằm trong khoảng -1 đến 70 độ. Tầm bắn của Archer khi sử dụng đạn thông thường và đạn tăng tầm lần lượt đạt 30km và 60km.

Điểm nổi bật của Archer là khả năng triển khai tác chiến cực nhanh, với việc chuyển từ trạng thái hành quân sang khai hỏa chỉ mất 14 giây. Sau đó, kíp chiến đấu sẽ chỉ cần thêm 60 giây nữa để nã 4 quả đạn và rời khỏi vị trí bắn.

2S19 Msta-S được phát triển từ những năm 1980, là một trong những loại pháo được sử dụng nhiều nhất trong quân đội Nga. Vũ khí chính của Msta-S là khẩu pháo 2A64 152mm, có thể khai hỏa liên tục 8 phát/phút. Tầm bắn tối đa của loại pháo này là 24,7km nếu sử dụng đạn nổ phân mảnh HE-FRAG. Nếu sử dụng các loại đạn tăng tầm, tầm tấn công của Msta-S có thể được cải thiện.