Theo NDTV, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) mới đây đã công bố đoạn video ghi lại cảnh tiêm kích F-35I của nước này đánh chặn một tên lửa của phiến quân Houthi phóng từ Yemen.

Đại diện IDF cho biết, đây là lần đầu tiên tiêm kích F-35I đánh chặn một mục tiêu trên không kể từ khi xung đột Israel-Hamas nổ ra. Trong video, tên lửa của phiến quân đã bị khóa bởi hệ thống nhắm mục tiêu quang điện (EOTS) trên chiếc F-35I, sau đó bị tên lửa từ tiêm kích bắn nổ.

"Hệ thống cảnh báo trên không đã theo dõi quỹ đạo của tên lửa, trước khi tiêm kích F-35I đánh chặn thành công mục tiêu. Sự việc diễn ra sau khi hệ thống Arrow bắn hạ một tên lửa đất đối không khác trên Biển Đỏ", thông báo của IDF cho biết.

Video: IDF

Quân đội Israel không công bố cụ thể loại tên lửa đã dùng để đánh chặn mục tiêu, nhưng các tiêm kích F-35I của IDF đều được trang bị tên lửa không đối không AIM-120 và AIM-9X. Israel cũng là quốc gia đầu tiên sử dụng F-35 trong hoạt động thực chiến.

F-35I Adir là phiên bản được phát triển riêng cho quân đội Israel dựa trên biến thể F-35A của Mỹ. Khác với các mẫu F-35 khác, tiêm kích của Israel được tích hợp nhiều công nghệ nội địa, được thiết kế để phù hợp với những nhiệm vụ đặc thù ở Trung Đông.

f 35i israel kmojjpg.jpg
Tiêm kích F-35I Adir của Israel. Ảnh: X

Một trong những công nghệ nổi bật nhất trên F-35I là hệ thống điều khiển C4I do Israel tự phát triển. Hệ thống này cho phép truyền tải thông tin từ radar của F-35I tới các máy bay và hệ thống tên lửa ở xung quanh, giúp cho việc nhận dạng và tấn công mục tiêu trở nên hiệu quả hơn.

Israel lần đầu đặt mua F-35 vào năm 2008 với số lượng 25 chiếc, mỗi chiếc trị giá 200 triệu USD. Một năm sau, giá được giảm còn hơn 100 triệu USD/chiếc. Đến năm 2014, Israel đặt mua thêm 50 chiếc.