Theo Defense Express, trong ngày 17/3, truyền thông Ukraine đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh quân đội nước này sử dụng UAV cảm tử để bắn nổ một robot vận tải quân sự của Nga. Cuộc tập kích do Lữ đoàn cơ giới độc lập Số 53 thực hiện ở gần Avdiivka, thời gian cụ thể không được tiết lộ.

Trong đoạn video, đơn vị trinh sát của Lữ đoàn Số 53 đã phát hiện ra robot của Nga đang làm nhiệm vụ vận chuyển đạn dược trên một con đường mòn. Ngay sau đó, phía Ukraine đã triển khai một UAV mang chất nổ để tập kích mục tiêu. Đòn tấn công chính xác của Ukraine khiến robot Nga phát nổ và mất đi khả năng hoạt động.

UAV Ukraine bắn nổ robot quân sự của Nga. Video: Telegram

Truyền thông Ukraine cho biết, Nga đã bắt đầu sử dụng robot để vận chuyển đạn dược trên tiền tuyến từ cuối năm 2023, nhưng không có quá nhiều thông tin về các loại robot của Moscow. Lần gần nhất mà quân đội Ukraine bắn hạ một robot kiểu này là vào ngày 13/12/2023, cũng ở khu vực ngoại ô thành phố Avdiivka.

Theo Defense Express, cuộc tập kích nêu trên đã cho thấy một viễn cảnh mới về môi trường tác chiến tương lai, nơi các bên không cần binh lính để thực hiện các nhiệm vụ quân sự. Cuộc xung đột Ukraine là minh chứng rõ nhất cho vai trò ngày càng quan trọng của các phương tiện không người lái, khi UAV, xuồng không người lái (USV) và robot chiến đấu (UGV) đang được cả hai bên sử dụng liên tục.