Theo Defence Blog, trong ngày 5/8, truyền thông Ukraine đã công bố video ghi lại cảnh UAV của nước này bắn nổ một tổ hợp Buk của Nga. Vụ tập kích diễn ra ở Luhansk, do Lữ đoàn cơ giới số 92 thực hiện.

"Một UAV giá 500 USD có thể tập kích một hệ thống phòng không trị giá khoảng 100 triệu USD", đại diện Lữ đoàn Ukraine cho biết.

Trong đoạn video, tổ hợp Buk bị phát hiện bởi một UAV trinh sát của Ukraine. Khi xác định được mục tiêu, quân đội Ukraine đã dùng một UAV cảm tử để tập kích. Hệ thống phòng không của Nga sau đó phát nổ, mất đi khả năng tác chiến.

UAV Ukraine tập kích tổ hợp tên lửa Buk. Video: Militarnyi

Buk (cây Sồi trong tiếng Nga) là hệ thống tên lửa phòng không tầm trung được thiết kế để tiêu diệt tên lửa hành trình, trực thăng, tiêm kích hay UAV. Kể từ khi được đưa vào biên chế năm 1979, hệ thống này liên tục được nâng cấp với các phiên bản mang tên Buk-M1, Buk-M2, Buk-M3.

Các phiên bản M1 và M2 được trang bị radar có thể phát hiện mục tiêu ở cự ly 120km, cho phép khoá đồng thời 4 mục tiêu trong khi đang theo dõi 24 mục tiêu khác. Tên lửa của 2 phiên bản này có tầm bắn tối đa 35km, mỗi quả được trang bị đầu đạn nổ nặng 70kg.

Trong khi đó, phiên bản M3 có tầm bắn lên tới 50km, radar có thể theo dõi cùng lúc 36 mục tiêu di động. Buk M3 sử dụng 2 loại tên lửa phòng không là 9M317 và 9M317M, chuyên dùng để đối phó với các loại tên lửa hành trình.