Theo Defense Express, gần đây, các loại UAV góc nhìn thứ nhất được quân đội Ukraine sử dụng thường xuyên hơn. Để làm rõ hơn cách thức hoạt động của loại UAV này, trang tin ArmyInform đã phỏng vấn với các thành viên thuộc Tiểu đoàn UAV số 25 của Ukraine.

"Tôi nghĩ, chúng tôi đang đi trước đối phương về việc sử dụng UAV góc nhìn thứ nhất. Chúng tôi giống như các 'xạ thủ trên không', tiếp cận mục tiêu từ xa, rồi khai hỏa chính xác dựa trên tọa độ đã xác định. Các cuộc tập kích kiểu này thường gây ra thiệt hại đáng kể", sĩ quan vận hành UAV tên Vsevolod nói.

Các thành viên trong một kíp vận hành UAV của Ukraine. Ảnh: ArmyInform

Một sĩ quan khác cho biết, Tiểu đoàn số 25 chủ yếu sử dụng UAV cảm tử và UAV góc nhìn thứ nhất. Trong khi tác chiến, các thành viên được chia thành kíp 3 người. Một người có nhiệm vụ điều khiển UAV, một người trang bị đạn dược cho UAV, cùng một sĩ quan chỉ huy phụ trách liên lạc và trinh sát.

Theo các thành viên của tiểu đoàn, UAV góc nhìn thứ nhất cho phép thực hiện các cuộc tập kích chính xác vào nhiều loại mục tiêu, từ xe thiết giáp, kho đạn, cho tới boong-ke của đối thủ. Gần đây nhất, tiểu đoàn này đã dùng UAV bắn nổ một súng máy được Nga sử dụng để bảo vệ cứ điểm.

UAV cảm tử góc nhìn thứ nhất của Ukraine. Ảnh: ArmyInform

"UAV điều khiển theo kiểu FPV có 2 loại chính, cảm tử và tái sử dụng. So với cách vận hành UAV thông thường, điều khiển thiết bị kiểu FPV khó hơn rất nhiều. Những người vận hành cần có phản xạ tốt, khả năng giữ thăng bằng ổn và những ngón tay khéo léo", sĩ quan Vsevolod chia sẻ.

Theo các thành viên Tiểu đoàn UAV số 25, người phụ trách điều khiển UAV phải trải qua khóa huấn luyện khoảng 1 tháng, sau đó nhiều lần kiểm tra thực địa trước khi được đảm nhận nhiệm vụ trên tiền tuyến. Chỉ khoảng 60-70% người tham gia huấn luyện có thể qua được các bài kiểm tra.

UAV điều khiển theo góc nhìn thứ nhất của Ukraine. Video: Defense Express