Theo Pravda, trong ngày 22/8, Bộ Quốc phòng Ukraine đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh không quân sử dụng bom lượn GBU-39 để tập kích một cứ điểm của Nga tại vùng Kursk.

"Không quân Ukraine đã tấn công chính xác vào mục tiêu. Đã có 1 trạm điều khiển UAV, 1 đơn vị tác chiến điện tử, khoảng 40 binh lính và nhiều khí tài của đối thủ bị đánh trúng", Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk cho biết.

Trước đó, Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrsky tuyên bố rằng quân đội nước này đã kiểm soát một khu vực có diện tích 1.263km2 và 93 khu định cư ở Kursk, bao gồm cả thị trấn chiến lược Sudzha.

Không quân Ukraine dùng bom lượn tập kích cứ điểm Nga ở Kursk. Video: Pravda

GBU-39 là một dạng bom lượn cỡ nhỏ, được Mỹ phát triển vào giữa những năm 2000. Washington gửi lô bom GBU-39 đầu tiên cho Kiev vào tháng 2 năm nay. Loại bom này được trang bị đầu đạn nổ phân mảnh nặng 93kg, đủ để xuyên thủng bê tông dày 1m.

GBU-39 sử dụng công nghệ dẫn đường bằng radar chủ động và laser, GPS hoặc dẫn đường quán tính, tùy thuộc vào cấu hình. Tầm bắn của loại bom này là từ 75-110km.

Ưu điểm lớn nhất của bom lượn GBU-39 là giá thành rẻ, chỉ khoảng 40.000 USD/quả, thấp hơn nhiều so với tên lửa Storm Shadow mà Ukraine nhận từ Anh (3,2 triệu USD mỗi quả).