Theo Pravda, Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 22/7 đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh quân đội nước này dùng tên lửa HIMARS để bắn nổ một hệ thống phòng không Tor-M2 của Nga ở gần khu định cư Olenivka, vùng Donetsk. Đợt tập kích do Lữ đoàn đường không Số 79 thực hiện, thời gian cụ thể không được tiết lộ.

Trong đoạn video, UAV trinh sát của Ukraine đã bám theo hệ thống phòng không Nga trong quá trình di chuyển về một nhà kho ở ngoại ô Olenivka. Sau khi xác định được tọa độ cụ thể của mục tiêu, phía Ukraine đã dùng tổ hợp tên lửa HIMARS để tập kích. Đòn tấn công chính xác đã phá tung cả hệ thống Tor-M2 và nhà kho của Nga.

Ukraine dùng tên lửa HIMARS tập kích hệ thống phòng không Tor-M2 của Nga. Video: Pravda

Tor-M2 là hệ thống phòng không do tập đoàn Almaz-Antey sản xuất và được coi là một trong những phương tiện phòng không hiện đại nhất mà quân đội Nga đang sở hữu.

Trong trạng thái chiến đấu, Tor-M2 chỉ mất 1-3 giây để phản ứng với các mục tiêu trên không, kể cả các mục tiêu nhỏ và bay ở độ cao thấp như UAV. Radar của hệ thống phòng không này có thể theo dõi cùng lúc 144 mục tiêu ở phạm vi 32km.

Mỗi xe phóng của Tor-M2 mang theo 16 tên lửa 9M338, có tầm bắn khoảng 12km. Điểm nổi bật của hệ thống phòng không này là khả năng phóng tên lửa khi đang di chuyển ở vận tốc 40km/h.