Video: Voenhronika.ru

Đoạn video được trang quân sự Voenhronika.ru trích từ dữ liệu của một chiếc trực thăng tấn công Ka-52 cho thấy, kíp lái phát hiện một nhóm binh sĩ Ukraine đang điều khiển xe bọc thép MaxxPro ở khu vực trống trải cách đó vài km. Lập tức, kíp lái trực thăng Nga cho khai hỏa tên lửa chống tăng có điều khiển 9K121 Vikhr tấn công mục tiêu. 

Tên lửa Nga (khoanh đỏ) bay về phía xe bọc thép MaxxPro. Ảnh: Voenhronika.ru

Dù hứng chịu đòn tấn công bất ngờ, nhưng nhóm binh sĩ Ukraine vẫn có thể điều khiển xe MaxxPro rời khỏi đó. Hiện chưa rõ thời gian cũng như địa điểm đoạn video trên được quay lại.

Theo trang Army Recognition, M1224 MaxxPro là phương tiện chiến đấu chống mìn được công ty Navistar International của Mỹ hợp tác cùng Tập đoàn công nghệ quốc phòng Plasan của Israel sản xuất vào năm 2007. Tới nay, hơn 9.000 chiếc đã được chế tạo.

Xe M1224 MaxxPro. Ảnh: Military Today

MaxxPro có hai phiên bản CAT I và CAT II với chiều dài lần lượt là 6,5m và 7,2m; chiều rộng 2,5m; cao 3m. Trọng lượng tối đa của hai phiên bản lần lượt đạt 13,4 tấn và 14,5 tấn. Kíp lái có 2 người. Khoang sau có thể chở từ 4-8 binh sĩ mang đầy đủ vũ khí. Khi cần triển khai bộ binh, kíp lái sẽ mở cửa phía sau xe.  

Với động cơ MaxxForce D9.3I6 330 mã lực, MaxxPro có thể di chuyển với vận tốc 105 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động lên tới 600km.

Do được thiết kế để chở binh sĩ trên chiến trường, nên MaxxPro được các chuyên gia thuộc Tập đoàn Plasan trang bị cho một lớp giáp đủ khả năng chống lại sức công phá từ một quả mìn nặng 7kg.

Xe M1224 MaxxPro (phải) và xe HMMWV. Ảnh: Military Today

MaxxPro được lắp súng máy M2 cỡ nòng 12,7mm lắp trên nóc xe. Bao quanh phần nóc được lắp những tấm thép chống đạn dày.