Theo Defense Express, trong ngày 22/5, ông Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine, đã thông báo về việc quân đội nước này trang bị thành công hệ thống tên lửa phóng loạt Grad lên USV Sea Baby.

Trong thông báo của mình, ông Fedorov đã đăng tải một số hình ảnh về cuộc thử nghiệm USV vào mùa đông, đồng thời tiết lộ rằng Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) mới đây đã sử dụng phiên bản Sea Baby nâng cấp để tập kích các mục tiêu Nga ở vùng Mykolaiv.

EPwHfnrRG.jpg
USV Sea Baby của Ukraine được trang bị hệ thống tên lửa phóng loạt Grad. Ảnh: DE

Đại diện SBU cho biết, Sea Baby không chỉ hoạt động như một USV thông thường, mà còn là một nền tảng vũ khí đa chức năng. Việc trang bị công nghệ tên lửa phóng loạt lên USV này đã cho thấy những hiệu quả tích cực.

Sau đó, một đoạn video ghi lại cảnh USV Sea Baby phóng tên lửa tập kích các mục tiêu Nga ở Mũi Kinburn cũng được công bố. Dù độ chính xác và số lượng tên lửa trong một lần tập kích bị giới hạn, nhưng chúng vẫn có thể đem lại thiệt hại đáng kể cho đối thủ.

USV Ukraine phóng tên lửa tập kích mục tiêu Nga. Video: Telegram

Sea Baby là xuồng cảm tử không người lái được Ukraine triển khai lần đầu vào tháng 7/2023. Trong phiên bản mới nhất, USV này có tầm hoạt động lên tới 1.000km, mang theo đầu đạn nặng 860kg.

Grad là hệ thống tên lửa phóng loạt cỡ nòng 122mm, được thiết kế để đối phó tên lửa chống tăng, các hệ thống pháo và súng cối. Tên lửa tiêu chuẩn của Grad có tầm bắn khoảng 20km, nhưng các biến thể mới hơn có thể cải thiện tầm bắn lên 35-40km.