- Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý góp ý trong việc khắc phục oan sai và giải oan cho người vô tội, nếu VKS không quyết tâm thì khó làm.

“Viện có dám nhận sai về mình thì mới giải oan những vụ oan sai kéo dài hàng chục năm”, ông Phan Trung Lý nhấn mạnh tại phiên họp UBTVQH sáng nay về báo cáo hoạt động nhiệm kỳ của VKSND.

{keywords}
Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý

Báo cáo hoạt động nhiệm kỳ qua, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, VKS đã đẩy nhanh tiến độ, xử lý nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế trọng điểm, phức tạp, được dư luận quan tâm.

Đồng thời chủ động phối hợp làm rõ một số vụ án có dấu hiệu oan, sai hoặc có đơn khiếu nại kéo dài.

Cụ thể, Viện đã chủ động phối hợp với các cơ quan tư pháp trung ương tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ một số vụ án có dấu hiệu oan hoặc sai nghiêm trọng và một số vụ án có dấu hiệu bức cung, nhục hình.

Qua đó kịp thời bảo vệ quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp. Điển hình như vụ: Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang), Huỳnh Văn Nén (Bình Thuận), Vũ Ngọc Dương (Hà Nội),…

{keywords}
Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình

Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý góp ý trong việc khắc phục oan sai và giải oan cho người vô tội, nếu VKS không quyết tâm thì khó làm

5 năm qua, dân có tin tưởng VKS?

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng quan tâm chất lượng hoạt động của VKS được nhìn thấy qua báo cáo.

“Hết nhiệm kỳ, viện trưởng, viện phó có thể nghỉ về hưu nhưng cái VKS có nghỉ đâu, có về hưu đâu. Vì vậy làm sao hoạt động cho chất lượng, cứ lớp sau kế tiếp lớp trước cho dân được nhờ”, ông Hùng nhấn mạnh.

Chủ tịch QH nhắc nhở, VKS chính là công cụ phục vụ nhân dân bảo vệ quyền con người, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, bảo vệ chế độ, bảo vệ công lý thì phải làm sao cho nhân dân tin tưởng.

“5 năm vừa rồi nhân dân có tin tưởng VKS không, các đồng chí phải rút ra. Tôi thấy chưa có câu nào nói cái này”, Chủ tịch QH nói.

Ông đề nghị đội ngũ công chức của ngành kiểm sát phải được nhân dân rất tin tưởng, rất coi trọng.

Điển hình như vừa rồi mới bổ sung thêm 159 kiểm sát viên cao cấp thì phải được nhân dân tin tưởng, tội phạm khiếp sợ.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng

“Kể cả thẩm phán, điều tra viên, kiểm sát viên, đối với đội ngũ này hiện nay nhân dân chưa thật sự tin tưởng lắm. Vì vậy phải làm sao cho nhân dân tin tưởng để khi có tội phạm người dân vẫn tin vào công bằng trong điều tra, xét xử”, Chủ tịch QH lưu ý.

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng lưu ý VKS hạn chế việc gia hạn án, đẩy nhanh tiến độ xét xử đúng pháp luật .

“Cứ gia hạn án, để gia đình bị can, bị cáo đi lại thăm nuôi nhiều họ khổ lắm”, bà Phóng nói.

Bà cũng lưu ý vai trò kiểm sát trong việc đặc xá, làm sao đặc xá tránh tình trạng can thiệp của các cấp này khác, từ người này người kia.

"Không phải tôi vô tình nói vậy đâu, có số liệu tôi biết hẳn hoi”, bà Phóng nhấn mạnh.

Thu Hằng