Cục Quản lý cạnh tranh vừa yêu cầu các doanh nghiệp trong nước cung cấp thông tin để hoàn tất hồ sơ vụ việc đề nghị áp dụng biện pháp tự vệ đối với bột ngọt nhập khẩu Vedan.

Hôm 13/8, Cục Quản lý cạnh tranh cho hay đã nhận được đơn yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng bột ngọt nhập khẩu của Công ty CP hữu hạn Vedan Việt Nam từ đầu tháng 6.

Đây là nhóm hàng hoá bột ngọt hay còn gọi là mì chính và các sản phẩm tương đương có mã HS 2922.4220.

Để phục vụ quá trình xem xét và đánh giá hồ sơ vụ việc trước khi Bộ trưởng Bộ Công Thương ra Quyết định điều tra, cục này đề nghị các doanh nghiệp sản xuất trong nước cung cấp các thông tin về tổng sản lượng sản xuất mặt hàng bột ngọt của mình. Đồng thời, Cục cũng đề nghị các doanh nghiệp cho ý kiến về quyết định việc điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối này, đồng ý hay phản đối hay không có ý kiến đối với vụ việc.

{keywords}

Việt Nam bắt đầu điều tra tự vệ với mì chính Vedan

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể nộp thêm các các tài liệu hoặc thông tin liên quan đến vụ việc này về phòng Điều tra vụ kiện phòng vệ thương mại của doanh nghiệp trong nước thuộc Cục có trụ sở ở 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Theo quy định trong WTO, tự vệ thương mại là một trong các biện pháp để bảo vệ sản xuất trong nước trước ảnh hưởng của hàng hoá nước ngoài mà WTO cho phép áp dụng.

Khác với chống bán phá giá, tự vệ thương mại được tiến hành điều tra và áp dụng khi hàng hoá của một quốc gia khác nhập khẩu vào gia tăng một cách đột biết, bất thường. Sự gia tăng lớn ồ ạt về số lượng phải được chứng minh gây thiệt hại nghiêm trọng tới sản xuất trong nước.

Nếu ra quyết định áp dụng biện pháp tự vệ thương mại thì mì chính nhập khẩu sẽ bị tăng thuế nhập khẩu lên một mức nhất định.

Trước đó năm 2013, Bộ Công Thương đã công bố áp dụng biện pháp tự vệ thương mại đối với sản phẩm dầu cọ và dầu nành tinh luyện nhập vào Việt Nam. Năm 2013-2014, thuế nhập khẩu sản phẩm này bị áp mức 5% và sau đó giảm dần còn 2% vào năm 2016-2017.

Cũng liên quan đến lĩnh vực phòng vệ thương mại, Cục Quản lý cạnh tranh hiện đang thụ lý hồ sơ điều tra chống bán phá giá đối với thịt gà nhập khẩu từ Mỹ theo đơn của Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Bình Phước, Đồng Nai và Đông Nam Bộ.

Phạm Huyền