Ngày 22/5, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (HSPI) của Bộ Y tế Việt Nam tổ chức hội thảo "Phổ biến kết quả nghiên cứu sản xuất vắc xin và tham gia của Việt Nam trong chương trình chuyển giao công nghệ mRNA của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)".

Hội thảo là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ tăng cường tiếp cận vắc xin và năng lực hệ thống y tế để Việt Nam ứng phó với Covid-19” do Chính phủ Nhật Bản tài trợ thông qua UNDP nhằm tăng cường tiếp cận vắc xin và chứng nhận vắc xin COVID-19 tại Việt Nam.

Tham dự hội thảo có đại diện của các vụ, cục và các đơn vị của Bộ Y tế, các viện, trung tâm, công ty trong nước đang nghiên cứu, sản xuất vắc xin và WHO.

Quang cảnh tại hội thảo

Tại hội thảo, các chuyên gia chia sẻ những phát hiện chính của 3 nghiên cứu quan trọng được thực hiện trong dự án này. Các nghiên cứu tập trung vào những kinh nghiệm quốc tế về phát triển và sản xuất vắc xin trong nước, lập bản đồ năng lực sản xuất vắc xin hiện tại của Việt Nam và xem xét các chính sách và thủ tục cấp phép vắc xin quốc tế, bao gồm cấp phép vắc xin COVID-19 quốc tế để sử dụng ở Việt Nam. 

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, sự tham gia của Việt Nam vào Chương trình chuyển giao công nghệ mRNA do WHO khởi xướng đánh dấu một bước quan trọng hướng tới tăng cường khả năng tiếp cận và sản xuất vắc xin trong nước.

Đến giữa năm 2021, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ bao phủ vắc xin COVID-19 thấp nhất Đông Nam Á. Tuy nhiên, thông qua sự kết hợp giữa nguồn cung cấp COVAX, các nguồn tài trợ và việc mua sắm từ các nhà cung cấp quốc tế, Việt Nam đã nhanh chóng tăng tỷ lệ tiêm chủng vào nửa cuối năm 2021. Điều này không chỉ cứu được nhiều mạng sống mà còn tạo điều kiện để Việt Nam mở cửa trở lại và phục hồi sau tác động kinh tế của đại dịch.

Ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Các chuyên gia cho rằng, đại dịch COVID-19 đã mở ra một công nghệ mới trong phát triển vắc xin. Việt Nam xác định được nhu cầu để từ đó tăng cường sản xuất cũng như chứng nhận vắc xin thông qua việc ứng dụng, tham gia vào chương trình của WHO. Đó là Chương trình chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin mRNA thông qua Afrigen ở Cape Town, Nam Phi.

"Đây là một cơ hội quan trọng để Việt Nam tiếp cận công nghệ mới quan trọng này để sản xuất vắc xin. Tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi phải xem xét cẩn thận các bước và thời gian, quy mô và nguồn vốn đầu tư cần thiết cũng như phát triển chuyên môn để đảm bảo hiệu quả và tính bền vững tài chính của hoạt động chuyển giao công nghệ này", ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam cho biết.

Theo ông Haverman, kết quả của các nghiên cứu sẽ cung cấp thêm thông tin cho những cân nhắc này. Sự phối hợp giữa các cục, vụ, viện, doanh nghiệp, chuyên gia cao cấp và các đối tác quan trọng tại hội thảo sẽ góp phần xây dựng một chiến lược quốc gia hiệu quả nhằm tăng cường tiếp cận vắc xin tại Việt Nam và khu vực rộng hơn trong thời gian tới.

Ngoài ra, một điểm nhấn quan trọng của hội thảo là việc đề xuất lộ trình đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất vắc xin của khu vực, góp phần đảm bảo an ninh y tế khu vực.

Hội thảo là một bước hướng tới tăng cường khả năng tiếp cận và sản xuất vắc xin của Việt Nam. Bằng cách tận dụng kinh nghiệm quốc tế và hợp tác với các bên liên quan chính, Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực về sản xuất vắc xin và đóng góp vào nỗ lực toàn cầu trong việc ứng phó với các cuộc khủng hoảng y tế.

Đào Lý, Giao Linh, Diệu Bình