Trường Cao đẳng FPT Polytechnic vừa công bố chính thức đào tạo chuyên ngành lập trình game, trường sẽ tuyển sinh ngành học này từ năm nay. Mỗi khóa học sẽ kéo dài 2 năm với 6 học kỳ liên tục. Khâu tuyển sinh sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển, tại các cơ sở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Tây Nguyên và Cần Thơ.

Chia sẻ với VietNamNet, thầy Trần Duy Phong, Trưởng Ban đào tạo Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở TP.HCM cho biết, chương trình đào tạo chuyên ngành lập trình game của nhà trường đã vượt qua 3 vòng thẩm định chặt chẽ của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất game tại Việt Nam. 

Game được coi là ngành công nghiệp không khói trong thời đại 4.0. Ảnh: Trọng Đạt

Theo thầy Phong, khung chương trình đào tạo lập trình game đã được nghiên cứu và sắp xếp để mỗi môn học là một trải nghiệm theo từng cấp độ và có tính liên kết xuyên suốt. 

Khi lựa chọn chuyên ngành lập trình game, sinh viên sẽ được xây dựng nền tảng kiến thức dựa trên nhu cầu và tình hình thực tế của ngành sản xuất game, đồng thời có cơ hội tham gia trực tiếp vào các dự án thực tế do doanh nghiệp đặt hàng.

Ngoài việc học và thực hành lập trình game 2D & 3D trên nền tảng mobile, sinh viên còn được học những kiến thức liên quan về thiết kế đồ hoạ, tạo hình chuyển động, xây dựng cốt truyện trong game. Qua đó, các sinh viên có thể bắt đầu tham gia từ những khâu nhỏ nhất, cho tới khi hoàn thiện tựa game mà mình mong muốn.

“Ngay từ học kỳ đầu tiên, sinh viên sẽ được tiếp xúc với môi trường, văn hoá doanh nghiệp, qua đó có cái nhìn thực tế về công việc, ngành nghề mà bản thân đã lựa chọn. Ngoài ra, những trải nghiệm thực tế trong quá trình học tập, làm việc cùng doanh nghiệp cũng là cơ hội tích lũy kinh nghiệm quý báu dành cho các bạn sinh viên”, thầy Duy Phong chia sẻ.

Theo thống kê, với phương pháp đào tạo gắn liền với doanh nghiệp, với xã hội, 97,7% sinh viên FPT Polytechnic có việc làm chỉ trong một năm sau khi tốt nghiệp. Do vậy, Trường Cao đẳng FPT Polytechnic kỳ vọng chuyên ngành Lập trình Game sẽ góp phần giải “cơn khát” nguồn nhân lực game trong nước.

Trên thế giới đã có trên 100 trường đại học, bao gồm cả những đại học top đầu đang đào tạo ngành game, thế nhưng ở Việt Nam hiện nay vẫn có rất ít trường đào tạo ngành học này. Đây là lý do nhân lực làm game của Việt Nam hiện chủ yếu vẫn đến từ những ngành gần gũi với game như công nghệ thông tin, thiết kế đồ họa…

Quan điểm của Bộ TT&TT là quản lý, thúc đẩy ngành game phát triển lành mạnh. Ngành game ở đây không phải là ngành chơi game mà là một hệ sinh thái sản xuất game, phát hành game và các hoạt động liên quan đến game. 

Ở nhiều nước, game là ngành công nghiệp không khói chủ lực trong thời đại 4.0. Game được đánh giá là ngành công nghiệp có tiềm năng phát triển tốt của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh nước ta đang thúc đẩy chuyển đổi số.

Tại sự kiện GameVerse 2023, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, nhằm phát triển ngành game trong thời gian tới, công tác đào tạo nguồn nhân lực chính quy là một trong những mục tiêu cốt lõi.