Sáng 17/5, Hiệp hội Công nghệ chuỗi khối Việt Nam (Hiệp hội Blockchain Việt Nam) đã chính thức ra mắt và tiến hành đại hội thành lập sau thời gian dài chuẩn bị nhân lực.

Tổ chức này ra đời theo Quyết định số 343/QĐ-BNV được Bộ Nội vụ phê duyệt ngày 27/4/2022. Với quyết định này, Hiệp hội Blockchain Việt Nam trở thành tổ chức có pháp nhân chính thức đầu tiên quy tụ những người đam mê nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Blockchain trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Ông Vũ Chiến Thắng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ trao quyết định thành lập Hiệp hội  cho ông Hoàng Văn Huây - Chủ tịch Hiệp Blockchain Việt Nam.

Theo công bố của Hiệp hội Blockchain Việt Nam, cơ cấu ban lãnh đạo của tổ chức này sẽ bao gồm 1 Chủ tịch, 4 Phó Chủ tịch và 4 Ủy viên Thường vụ. Trong đó, ông Hoàng Văn Huây (nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường) sẽ giữ vai trò Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam. 

Hiệp hội Blockchain Việt Nam hiện là cầu nối có tính pháp nhân duy nhất giữa cộng đồng Blockchain Việt Nam với các cơ quan, ban ngành Nhà nước nhằm xây dựng khung pháp lý cho ngành công nghệ Blockchain Việt Nam hướng đến mục tiêu quốc gia kỹ thuật số - kinh tế số. 

Đây sẽ là nơi hội tụ của những người quan tâm đến nghiên cứu, thử nghiệm, đánh giá, chuẩn hóa và khuyến khích ứng dụng công nghệ Blockchain ở Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ra mắt Hiệp hội Blockchain Việt Nam, ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) cho biết, với khả năng chia sẻ thông tin minh bạch, bền vững và bảo mật cao, Blockchain đang là một trong những xu hướng công nghệ đột phá, được sự quan tâm của chính phủ nhiều quốc gia, của các nhà khoa học và cộng đồng doanh nghiệp. 

Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ.

Trong số top 200 công ty, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dựa trên công nghệ Blockchain, có 5-7 doanh nghiệp do người Việt Nam thành lập. 

Hiện có khoảng 10 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo người Việt Nam trong lĩnh vực Blockchain có vốn hoá trên 100 triệu USD. Những kỳ lân công nghệ Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường Blockchain toàn cầu.

“Với tiềm năng to lớn của công nghệ Blockchain, chúng tôi nhận thấy số doanh nghiệp, nhà khoa học, các kỹ sư theo đuổi nghiên cứu, ứng dụng công nghệ này ngày càng tăng, dẫn đến nhu cầu kết nối, chia sẻ và hỗ trợ ngày càng mạnh mẽ. Vì vậy, việc ra đời của Hiệp hội Công nghệ chuỗi khối Việt Nam là hết sức cần thiết và rất có ý nghĩa”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng chia sẻ. 

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng cho biết: “Bộ KH&CN sẽ rà soát hoàn thiện hành lang pháp lý của ngành KH&CN để tạo điều kiện thuận lợi cho nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ Blockchain tại Việt Nam”.

“Bộ KH&CN sẽ xem xét, ưu tiên nguồn lực cho các nhiệm vụ nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ Blockchain”, Thứ trưởng Tùng nói.

Tại sự kiện, chương trình hợp tác toàn diện về thúc đẩy chiến lược ứng dụng Blockchain trong kinh tế số và chuyển đổi số quốc gia cũng chính thức được công bố. Trong đó chú trọng việc hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Blockchain chất lượng cao, hướng đến sự phát triển bền vững của ngành.

Trọng Đạt