Năm nay là lần thứ hai Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị Ban chấp hành Liên đoàn Tem chơi châu Á - Thái Bình Dương (FIAP). Cách đây 28 năm, vào mùa xuân 1995, Hội Tem Việt Nam lần đầu tiên đăng cai Hội nghị Ban chấp hành FIAP tại TP.HCM, đúng dịp kỷ niệm 2 năm gia nhập FIAP và khai mạc Triển lãm tem Bưu chính Quốc gia Vietstampex 95.

Hội nghị Ban chấp hành Liên đoàn Tem chơi châu Á - Thái Bình Dương có chủ đề "Vững bước sau đại dịch".

Chia sẻ về lý do lựa chọn Việt Nam là địa điểm tổ chức buổi họp mặt trực tiếp đầu tiên của Ban chấp hành FIAP kể từ giai đoạn ảnh hưởng dịch Covid-19, Tiến sĩ Prakob Chirakiti, Chủ tịch Liên đoàn Tem chơi thế giới (FIP) cũng là Chủ tịch FIAP cho hay, Việt Nam đang là đất nước có sự phát triển nhanh và ổn định. Mặt khác, nếu như trước đây tem của Việt Nam khá đơn giản thì nay đã đa dạng hơn: “Vì vậy, chúng tôi muốn tới Việt Nam để nhìn thấy sự tiến bộ của đội ngũ sưu tập tem và cùng hợp tác để tìm hướng phát triển chung”.

Tiến sĩ Prakob Chirakiti cho hay, ông và cộng sự cũng đưa tới sự kiện lần này các nhà sưu tập, những người tổ chức triển lãm tem giàu kinh nghiệm, đồng thời dự định tổ chức các hội thảo để họ cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về cách thức tổ chức triển lãm.

Bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Chủ tịch Hội Tem Việt Nam cho hay, với sự đồng hành và hỗ trợ của FIAP, phong trào sưu tập tem của Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.

Đến nay, Việt Nam đã có 33 Hội Tem địa phương và hàng nghìn hội viên, trong đó có nhiều nhà sưu tập trẻ là học sinh, sinh viên trên cả nước.

“Các hoạt động triển lãm thường xuyên được tổ chức tại cấp địa phương và quốc gia. Qua đó không chỉ thúc đẩy phong trào sưu tập tem mà còn lựa chọn được nhiều bộ sưu tập có chất lượng cao để gửi đi tham dự Triển lãm tem khu vực và quốc tế”, Chủ tịch Hội Tem Việt Nam thông tin.

FIAP đã 4 lần cử chuyên gia giàu kinh nghiệm sang giúp Hội Tem Việt Nam tổ chức tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu. (Ảnh minh họa)

Theo Ban tổ chức, hội nghị lần này không chỉ thông tin về kết quả hoạt động của Liên đoàn thời gian qua, mà còn đưa ra định hướng và kế hoạch triển khai phong trào sưu tập tem trong giai đoạn mới, hướng tới mục tiêu làm sao để những cánh tem thư tiếp tục “bay cao, bay xa” và phong trào sưu tập tem trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như thế giới ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Dịp này, Ban chấp hành FIAP còn tổ chức các chương trình tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng hình thành và nâng cấp các bộ sưu tập tem để tham dự triển lãm tem quốc tế. 

Đặc biệt, các chuyên gia, diễn giả hàng đầu về sưu tầm tem trong khu vực sẽ dành nhiều thời gian để phổ biến và cập nhật kiến thức mới về trưng bày và sưu tập tem cho những người yêu tem tại Việt Nam. Điển hình như, Tiến sĩ Prakob Chirakiti - Chủ tịch FIP và cũng là Chủ tịch FIAP đã chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm quý được đúc kết từ hơn 40 năm sưu tập tem, trưng bày khung tem nhằm giúp các nhà sưu tập tem Việt Nam có thể giành được những giải thưởng lớn tại các cuộc triển lãm tem khu vực và thế giới.