Mới mà cũ

Chỉ trong vòng 1 năm, đội tuyển Philippines chia tay 5 HLV khác nhau và không ai trong số họ có nhiều hơn 5 trận cầm quân: Stewart Hall, Ernest Nierras, Thomas Dooley, Josep Ferre và Barae Jrondi.

Mùa hè năm nay, để chuẩn bị cho giai đoạn 2 vòng loại World Cup 2026, Philippines mời trở lại Michael Weiss.

michael weiss philippines.jpg
Michael Weiss là cái tên quen thuộc với người hâm mộ Việt Nam

Michael Weiss không phải gương mặt xa lạ với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, cũng như nền bóng đá châu Á.

Nhà cầm quân người Đức là một trong 3 HLV, cùng với Aris Caslib và Thomas Dooley từng có nhiệm kỳ dẫn Philippines kéo dài nhất trong thế kỷ 21.

Nếu tính cả các trường hợp có hai nhiệm kỳ khác nhau, việc thuê Weiss là lần thứ 23 chiếc ghế HLV trưởng của Philippines có sự thay đổi trong thế kỷ này.

Sau giai đoạn đầu dẫn "Azkals" (2011-2014), Weiss từng có thời gian ngắn làm việc với đội tuyển Lào. Tổng cộng là 11 trận trong vòng một năm rưỡi.

Thành công trong quá khứ là lý do Philippines mời Weiss trở lại. Năm 2012, nhà cầm quân sinh năm 1965 dẫn "Azkals" đánh bại đội tuyển Việt Nam 1-0 ở vòng bảng AFF Cup, qua đó lần thứ hai liên tiếp vào bán kết (trong chuỗi 3 kỳ liên tiếp vào nhóm 4 đội mạnh nhất Đông Nam Á).

Nguyễn Văn Quyết là thành viên duy nhất khi ấy hiện còn đứng trong thành phần đội tuyển Việt Nam.

tuan anh viet nam philippines.jpg
Đội hình Philippines không có nhiều thay đổi

Dưới thời Weiss, Philippines cũng vươn lên vị trí cao nhất lịch sử bảng xếp hạng FIFA, hạng 127 (kỷ lục bị phá vỡ trong những năm sau đó).

Bài toán vừa tầm

Kể từ khi trở lại với Philippines, Weiss thực hiện rất nhiều thử nghiệm trong 5 trận đấu nhưng không tìm được nhiều nhân tố mới cho đội.

Philippines vẫn dựa vào niềm tự hào Neil Etheridge trong khung thành. Thủ môn 36 tuổi hiện chơi bóng ở Anh trong màu áo Birmingham.

Nòng cốt của "Azkals" là những cựu binh đã đối đầu tuyển Việt Nam trong vài năm gần đây, từ AFF Cup đến giao hữu.

Họ là tiền vệ thủ lĩnh Stephan Schrock, tiền đạo Patrick Reichelt hay hậu vệ Carli de Murga. Trong số này, Reichelt đá chính trong trận thắng Việt Nam năm 2012.

Nhiệm vụ của HLV Philippe Troussier là ngăn cách sự kết nối giữa Schrock và Reichelt, những mắt xích chính trên hàng công đội chủ nhà.

schrock hung dung viet nam philippines.jpg
Ở tuổi 37, Schrock vẫn là điểm tựa của Philippines

Ngoài ra, nền tảng của Philippines còn là những cầu thủ chơi bóng ở Thái Lan như Jesse Curran, Dennis Villanueva, Oskari Kekkonen và Bienvenido Maranon.

Ở tuổi 37, Maranon là gương mặt vẫn còn mới của "Azkals". HLV Weiss đánh giá cao thể lực và kỹ thuật của tiền đạo người gốc Tây Ban Nha.

Một người sinh ở Tây Ban Nha khác là Santiago Rublico (cha mẹ người Philippines). Cầu thủ 18 tuổi này thuộc biên chế đội trẻ Atletico và từng dự SEA Games 2023.

Santi Rublico, người cố gắng học theo phong cách Dani Alves, là làn gió mới hiếm hoi của Philippines thời điểm này, bên cạnh Simen Lyngbo, cầu thủ người gốc Na Uy.

Philippines không phải bài toán khó. Với HLV Troussier, đây không chỉ là trận đấu 3 điểm mà còn là thử nghiệm để tiếp đón Iraq ngày 21/11.