Ở trận gặp Nga, giữ đúng lời hứa, HLV Kim Sang Sik sử dụng nhiều gương mặt trẻ và những người lần đầu tiên làm việc với chiến lược gia người Hàn Quốc.

HLV Kim Sang Sik nhấn mạnh rằng những cầu thủ này là “tương lai của bóng đá Việt Nam”, và việc ông trao cơ hội cho những Quế Ngọc Hải, Thành Chung, Tuấn Tài, Văn Trường, Hai Long, Thanh Bình, Vĩ Hào… nhận được sự ủng hộ của giới chuyên môn và người hâm mộ.

Dĩ nhiên, sự thử nghiệm thường mang lại những kết quả chưa được như ý muốn. Tuyển Việt Nam có những điểm sáng như Quế Ngọc Hải, Thành Chung hay Vĩ Hào, nhưng vẫn còn đó nhiều sai sót, sự hạn chế về thể lực, thể hình, khả năng phối hợp… của các cầu thủ.

van truong.jpg
Văn Trường chỉ chơi tròn vai ở trận gặp Nga. Ảnh: S.N

Ngay cả một thủ thành dày dạn kinh nghiệm như Đặng Văn Lâm cũng có trận đấu đáng quên, với sai lầm khó tin ở bàn thua thứ 2 của tuyển Việt Nam.

Việc tuyển Việt Nam chơi chưa tốt có nguyên nhân chính là đối thủ quá mạnh. Đội bóng từng 11 lần dự World Cup và đang xếp trên tuyển Việt Nam tới 82 bậc trong BXH FIFA, thậm chí còn không sử dụng đội hình mạnh nhất vẫn chơi nhàn nhã.

Nguyên nhân thứ 2 là tuyển Việt Nam gặp nhiều vấn đề, về cả công lẫn thủ, chưa có một lối chơi thực sự rõ nét. Sau hiệp 1 chơi chậm, chắc và phòng ngự nửa sân nhưng vẫn nhận bàn thua quá dễ dàng, sang hiệp 2 HLV Kim Sang Sik chỉ đạo học trò đẩy cao đội hình, pressing và tạo ra sức ép đáng kể về khung thành tuyển Nga.

So với hiệp 1, tuyển Việt Nam thể hiện tốt hơn ở hiệp 2 khi HLV Kim Sang Sik có một số điều chỉnh về cả lối chơi và nhân sự. Thậm chí nếu biết tận dụng cơ hội, Tuấn Hải sau khi vào sân đã có thể chọc thủng đội bóng xứ Bạch Dương.

van lam 9.JPG
Việc tuyển Việt Nam gặp nhiều khó khăn trước Nga đã được dự báo. Ảnh: S.N

Sau trận gặp Nga với nhiều thử nghiệm, HLV Kim Sang Sik có thể sẽ chơi hết bài với Thái Lan. Những cầu thủ trẻ hoặc thể hiện không tốt sẽ được thay thế bằng những gương mặt kinh nghiệm, bản lĩnh hơn.

Hồ Tấn Tài, Tuấn Anh, Quang Hải, Tuấn Hải, Tiến Linh… có thể được ra sân ngay từ đầu, cùng với những cầu thủ ghi điểm với HLV Kim Sang Sik ở trận gặp Nga.

Đây cũng có thể là bộ khung tối ưu của tuyển Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Dù đội hình này không được bê nguyên tới AFF Cup 2024, nhưng cũng chính là “bản nháp” gần như hoàn chỉnh của chiến lược gia người Hàn Quốc.

van lam 7.JPG
Tuấn Hải và Tiến Linh nhiều khả năng đá chính ở trận gặp Thái Lan. Ảnh: S.N

Trước một Thái Lan vắng tới 6 trụ cột quan trọng và sử dụng nhiều cầu thủ trẻ, tuyển Việt Nam có cơ hội thắng đối thủ trên sân Mỹ Đình tối 10/9 tới. Tuy nhiên, chiến thắng không phải là mục tiêu duy nhất của “Những chiến binh sao vàng”, mà còn phải là cách vận hành, xoay chuyển, những phương án tấn công và sự chắc chắn của hàng phòng ngự.

Ngoài mặt chuyên môn, HLV Kim Sang Sik cũng đang chờ đợi một tinh thần chiến đấu cao nhất, khát khao chiến thắng của tuyển Việt Nam. Dù chỉ là một trận giao hữu, nhưng đánh bại Thái Lan sẽ mang lại nhiều điều giá trị cho Quang Hải và các đồng đội.

                                 Xem LPBank Cup 2024, trực tiếp và trọn vẹn trên FPT Play, tại: http://fptplay.vn