Google cho biết khoản đầu tư của họ vào Malaysia sẽ tạo ra 26.500 việc làm và đóng góp hơn 3 tỷ USD vào GPD nền kinh tế của nước này vào năm 2030.

Tại đây, gã khổng lồ tìm kiếm sẽ cung cấp dịch vụ đám mây có chủ quyền, thông qua quan hệ đối tác với doanh nghiệp địa phương Dagang NeXchange Berhad.

Trước đó, Google đã thông báo đầu tư 1 tỷ USD vào Thái Lan để xây dựng trung tâm dữ liệu và đám mây khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và hỗ trợ việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại Đông Nam Á.

DALL·E 2024 10 01 10.52.00   An illustration of Google expanding data centers in the Southeast Asia region. Show a futuristic, modern Google data center with sleek architecture, s.jpeg
Chiến lược trung tâm bán dẫn của Google tại Đông Nam Á dần định hình. Ảnh: ChatGPT

Các khoản đầu tư kỹ thuật số đã giúp thúc đẩy nền kinh tế Malaysia trong năm nay, với mức tăng trưởng vượt xa kỳ vọng của thị trường trong hai quý mới nhất và đồng ringgit trở thành một trong những đồng tiền hoạt động tốt nhất tại châu Á.

Các dự án của Google tại Malaysia bao gồm hỗ trợ sáng kiến ​​phát triển bền vững mới, chẳng hạn như cải thiện chất lượng nước, cùng với đào tạo kỹ năng số cho người dân.

Các động thái của Google là một phần trong quá trình mở rộng hơn nữa của các công ty công nghệ toàn cầu vào Đông Nam Á, khi họ cạnh tranh để có sự hiện diện lớn hơn tại một khu vực có dân số trẻ am hiểu công nghệ lên đến 670 triệu người.

Đầu năm nay, Microsoft công bố khoản đầu tư vào dịch vụ đám mây trị giá 1,7 tỷ USD tại Indonesia, trong khi Amazon tiết lộ kế hoạch đầu tư 9 tỷ USD tại Singapore, 5 tỷ USD vào Thái Lan và 6,2 tỷ USD vào Malaysia.

Trong khi đó, Google vẫn đang cân nhắc đầu tư tại Việt Nam. Hồi tháng 8, các nguồn tin cho biết, gã khổng lồ tìm kiếm có thể mở trung tâm dữ liệu hyperscale gần TPHCM, sớm nhất là năm 2027 đi vào hoạt động.

Quyết định xuất phát từ một lượng lớn khách hàng đám mây trong và ngoài nước tại Việt Nam, cũng như nền kinh tế số không ngừng mở rộng. Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất của YouTube, dịch vụ chia sẻ video của Google.

Vào tháng 5, Nikkei đưa tin công ty thương mại điện tử Alibaba cũng cân nhắc xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam nhằm đáp ứng quy định về lưu trữ dữ liệu trong nước.

Ông Marc Woo, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam, Google châu Á – Thái Bình Dương, nhận xét nền kinh tế số Việt Nam dự kiến tăng trưởng gấp 11 lần vào năm 2030. 

(Tổng hợp)