Việt Nam phải làm được Metro!

Việt Nam có làm được Metro không là câu hỏi rất đáng suy ngẫm và dằn vặt trong bối cảnh các dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã quá trễ, quá tốn kém.

Trên báo VietNamNet gần đây có bài của Kỹ sư Trần Văn Tường đặt câu hỏi: Liệu Việt Nam có tự làm được Metro?

Tôi thấy bài báo đưa ra câu hỏi và lý giải những vấn đề tồn tại của các dự án Đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh rất đúng và đưa ra hướng giải quyết để các công trình hạ tầng lớn mà nhân dân mong đợi về đích.

Chả lẽ cứ để con cháu chúng ta chịu trận vì việc làm của chúng ta hôm nay? Và chả lẽ chúng ta không làm được Metro?

Không! Ngày nay, chúng ta phải làm được Metro. Cái khó của Metro là đào hầm, mà đào hầm thì đã có dây chuyền máy móc hiện đại... Vừa qua Công ty Đèo Cả đã đào thành công mấy đường hầm xuyên núi. Tất nhiên đào ngầm trong lòng đất đô thị khó hơn đào hầm trong núi. 

Cái khó của đào hầm Metro khi vướng công trình ngầm của kiến trúc trên mặt đất thì không phá bỏ, còn đào hầm xuyên núi gặp đá dù rắn như kim cương cũng phá xuyên qua được.

Đoàn tàu Metro số 1 bắt đầu chạy thử nghiệm

Ngày xưa quân và dân ta đào địa đạo Củ Chi, địa đạo Vĩnh mốc chỉ bằng sức người cộng với cuốc xẻng thế mà đào được hàng chục cây số hầm to, hầm nhỏ phục vụ chiến đấu và đời sống của nhân dân ta trong cuộc chống Mỹ cứu nước.

Trong những năm 50, 70 của thế kỷ trước, chúng ta đã khôi phục đường sắt từ ga Nam Định đến ga Thanh Hóa,  phía Bắc cầu Hàm Rồng, làm mới đường sắt Đông Anh Thái Nguyên và khôi phục đường sắt thống nhất.

Ngày nay lực lượng thi công cầu, đường của ta đã tiếp thu và làm chủ nền công nghiệp tiên tiến. Chúng ta đã không còn cảnh khi thi công cầu Thăng Long những năm 70 của thế kỷ trước, chuyên gia phải chỉ vẽ cho ta từng tý một. Vì thế, các loại hầm cầu hiện đại đã ra đời và xây dựng trên khắp cả nước. Đặc biệt, việc khai thác than ở Quảng Ninh, việc thi công các đường hầm mới có nhiều việc tương đồng với thi công đường ngầm.

Do vậy, tôi tin tưởng chúng ta làm được Metro!

Là người đã sống và làm việc trên các công trường cầu đường, tôi rất thấu hiểu nỗi vướng mắc mặt bằng thi công, từ việc vướng này dẫn tới chậm tiến độ và ta phải đền bù kinh phí cho máy móc của các nhà thầu... Đây là một trong những nguyên nhân làm các dự án bị đội vốn.

Chủ trương xây dựng đường sắt đô thị ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh rất đúng đắn nhưng hình như có những vấn đề chưa hợp lý và chưa lường hết được trong quá trình thi công đường sắt đô thị nói chung và thi công Metro nói riêng nên tổ chức quản lý hiện nay chưa phù hợp.

Do vậy, tôi xin kiến nghị mấy điểm như sau:

Thứ nhất, cần nghiên cứu lại vấn đề tổ chức quản lý dự án đường sắt đô thi hiện nay đã hợp lý chưa và nó có đủ sức giải quyết mọi vấn đề hay chưa. 

Thi công đường sắt đô thi nói chung và thi công Metro nói riêng đòi hỏi phải cụ thể, tỷ mỷ và là kỹ thuật chuyên ngành.

Thứ hai, cần xem xét thành lập và đầu tư cho đơn vị thi công đường sắt đô thị nói chung và Metro nói riêng để quan hệ và giao dịch, quản lý thi công, quản lý máy móc thiết bị. 

Thiết bị thi công Metro rất đắt tiền nhưng nếu thiết bị đó là của ta thì việc khấu hao thiết bị chờ đợi chắc chắn không như của nhà thầu và khi thi công đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ phải thi công nhiều hầm trên toàn tuyến. 

Nếu ký hợp đồng với nhà thầu nước ngoài thì vẫn tốt hơn là kí với các Ban quản lý dự án.

Thứ ba, cần đúc kết và rút kinh nghiệm việc thực hiện hai dự án đã qua từ đó bổ cứu cho quản lý sắp tới!

Tôi mạnh dạn trình bầy những suy nghĩ trên góp thêm với Kỹ sư Trần Văn Tường và khẳng định ta làm được Metro!. Nếu không bắt tay xây dựng ngay từ hôm nay, chúng ta sẽ để lại di sản gì cho con cháu ngoài những tuyến Metro được xây bằng tiền vay nước ngoài?!

Đỗ Hữu Diên

Liệu Việt Nam có tự làm được Metro?Những ánh mắt tươi cười, nét mặt hân hoan của những hành khách đầu tiên chạy thử trên đoàn tàu Metro 3 toa từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái cho thấy người dân mong chờ tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến mức nào.

tin nổi bật

Tất cả phục vụ Tổ quốc, phụng sự Nhân dân

Không tới tầm Nhân dân, Đảng nhất định không thể lãnh đạo, cầm quyền một cách ngang tầm và xứng đáng với lịch sử, với Đất nước và với Nhân dân.

ChatGPT là công cụ AI hữu hiệu phục vụ con người

ChatGPT không hoàn hảo. Có một số trường hợp, nó đưa ra câu trả lời không liên quan hoặc sai lệch. Như CEO của OpenAI đã nêu: “ChatGPT đôi khi viết những câu trả lời nghe có vẻ hợp lý nhưng không chính xác hoặc vô nghĩa”.

Vươn tầm Nhân dân

Tròn 92 mùa Xuân trước, Đảng của Dân tộc Việt Nam ra đời. Gần 78 năm lãnh đạo, cầm quyền, Đảng Cộng sản Việt Nam là đứa “con nòi, xuất thân từ giai cấp lao động, vừa là người lãnh đạo, vừa là người đày tớ thật trung thành của Nhân dân".

ChatGPT hay là công nghệ AI nổi bật trong năm

ChatGPT có nhiều điểm hấp dẫn. Đây là một ứng dụng trí tuệ nhân tạo, được công ty OpenAI Inc (San Francisco) phát triển.

Tầm nhìn 2045 và vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng

Gắn kết chặt chẽ với lợi ích của nhân dân, của dân tộc chính là điều kiện then chốt để Đảng giữ vững bản chất đã được xác quyết từ ngày thành lập.

Chính sách sand-box để tạo động lực cho cán bộ

Để đưa con thuyền kinh tế vượt qua những khó khăn và thách thức gay gắt đang chờ ở phía trước, cần có cơ chế sand-box để tạo động lực và bảo vệ khu vực công.

"Việc cần làm ngay" trong lựa chọn cán bộ cấp cơ sở

Xem xét, đánh giá cán bộ ngay từ cơ sở thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm theo định kỳ cần phải được xem là việc “cần làm ngay”.

Vài điều suy nghĩ về Tết cổ truyền dân tộc

Chúng ta đã ăn xong cái Tết kéo dài nhiều ngày, nhưng tôi vẫn muốn nói lại một số điều đang níu kéo, cản trở các bà, các mẹ của chúng ta trong dịp Tết.

Nhà trí thức có nên giàu không?

Đầu Xuân mới, xin bàn về một chủ đề tương đối nhạy cảm nhưng lại hết sức thực tế: Nhà trí thức có nên giàu không?

"Từ chức 20" nhìn từ "Khoán 10"

Xin gọi năm 2022 vừa kết thúc là năm ‘Từ chức 20’ từ Kết luận số 20-TB/TW ngày 8.9.2022 của Bộ Chính trị.

Quốc phục nam của người Việt

Thời gian trước đây, cộng đồng mạng nói nhiều đến bộ quần áo của một vị đại sứ nọ mặc trong buổi lễ trình Quốc thư. Người bảo chẳng giống ai, người thì bảo như vậy cho khỏi “đụng hàng”.

Vượt nguy, tận cơ

Đáng nói hơn con số là thông điệp: Trong một thế giới nhiều bất trắc, đổi thay, đầy gam màu sáng tối rất cần “vượt nguy, tận cơ”, “tư duy lại, thiết kế lại, xây dựng lại”, và càng cần “hành động quyết liệt, khôn khéo, linh hoạt”.

“Giá như chúng ta quyết liệt hơn”

Một năm đã qua với những niềm vui, nỗi buồn pha lẫn sự trăn trở. Giá như chúng ta có cách điều hành quyết liệt, khôn khéo hơn nữa thì kết quả sẽ còn tích cực hơn.

Thách thức và triển vọng kinh tế năm 2023

Thế giới đang thay đổi rất nhanh cả về địa chính trị và cách mạng công nghệ, mở ra thời cơ mới rất lớn cho Việt Nam nếu biết tận dụng.

‘Chính phủ Việt Nam đã có những kết quả kinh tế xuất sắc’

Việt Nam duy trì vị trí dẫn đầu là nước xuất khẩu hàng hóa lớn nhất trong số các nước ASEAN vào thị trường EU.