Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Việt Nam trong đôi mắt trẻ thơ” do Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungagy tổ chức đã thu hút sự tham gia đông đảo của các em học sinh người Hungary, người Việt Nam đang sinh sống ở Hungary. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng nhận được nhiều tác phẩm dự thi từ học sinh các nước Trung Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển…

Qua các nét vẽ sinh động, những cảnh đẹp, con người thân thiện và sự phát triển hiện đại, văn minh… của Việt Nam hiện lên đầy sống động, gần gũi, thân thương. Cuộc thi như một cách lan tỏa văn hóa, hình ảnh và ngôn ngữ Việt Nam đến bạn trẻ 5 châu, trong đó có các thanh thiếu nhi kiều bào. 

555_znxv.jpg
Các em thiếu nhi gốc Việt tự tin thể hiện những ca khúc bằng tiếng Việt. 

Trong lễ trao giải Cuộc thi vẽ "Việt Nam trong mắt trẻ thơ" vừa tổ chức ngày 25/5 tại Thủ đô Budapest (Hungary), Tiến sĩ Phan Bích Thiện, Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi bày tỏ xúc động bởi sau mỗi bức tranh là cả quá trình tìm hiểu rất nghiêm túc, công phu của các học sinh tham gia cuộc thi về đất nước, văn hóa, các giá trị truyền thống của Việt Nam. 

Tại chương trình, các em thiếu nhi gốc Việt đã gửi tặng đến đại biểu, khách mời những ca khúc bằng tiếng Việt với lời ca cất lên như khẳng định niềm tự hào, tự tôn dân tộc. 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Hungary - Nguyễn Thị Bích Thảo đánh giá cao sáng kiến tổ chức Cuộc thi vẽ tranh về Việt Nam của Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary. Đây là một sáng kiến, hướng đi mới, rất hiệu quả trong việc quảng bá về Việt Nam, không chỉ giới thiệu về Việt Nam cho các bạn Hungary, mà còn khơi gợi, khuyến khích các học sinh, thầy cô giáo, mỗi gia đình ở nước sở tại chủ động tìm hiểu về đất nước, con người, cũng như danh lam thắng cảnh và sự phát triển của Việt Nam. Đồng thời khuyến khích mọi người học tiếng Việt nhiều hơn để có cơ hội nghiên cứu sâu hơn về lịch sử, văn hóa Việt Nam. 

Tại Lễ trao giải, Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo đã trao giấy khen cho 6 học sinh đoạt giải nhất, giải nhì cùng giấy khen cho Ban tổ chức cuộc thi vì ý tưởng sáng tạo và tổ chức thành công cuộc thi.

Cuộc thi "Việt Nam trong mắt trẻ thơ" đã thực sự đưa nét đẹp của đất nước, con người Việt Nam trở nên gần gũi hơn với các bạn trẻ và người dân Hungary, qua đó góp phần vun đắp thêm cho tình cảm giữa nhân dân hai nước, hai dân tộc. Sau cuộc thi, nhiều em đã chủ động xin phép bố mẹ cho tham dự các lớp học tiếng Việt của cộng đồng kiều bào tổ chức với mong muốn khi đến Việt Nam sẽ dùng tiếng Việt giao tiếp với mọi người. 

Đánh giá về các tác phẩm dự thi, Trưởng Ban giám khảo, họa sĩ, nghệ sĩ đồ họa Molnár Péter cho biết, các bức tranh dự thi đất nước Việt Nam với hàng nghìn năm lịch sử và một Việt Nam hiện đại, hội nhập với thế giới, Việt Nam của thế kỷ XXI được hòa quyện rất sinh động. 

Ông Kovács Péter, Quận trưởng Quận 16 Thủ đô Budapest - nơi có nhiều gia đình người Việt sinh sống đã gửi lời chúc mừng Ban tổ chức đã tổ chức thành công cuộc thi, chỉ trong thời gian rất ngắn nhận được rất nhiều tranh dự thi và gây được tiếng vang lớn. 

Quỳnh Nga