Theo thông tin từ Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, ngày 28/7, Cục Lãnh sự nhận được công hàm của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam cho biết tạm thời sẽ không cấp thị thực cho công dân Việt Nam mang hộ chiếu phổ thông mẫu mới do một số yếu tố kỹ thuật.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Lãnh sự đã tổ chức làm việc với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an để trao đổi thông tin và phương án xử lý vướng mắc.

Chiều ngày 28/7, Cục Lãnh sự đã giao thiệp với Đại sứ quán Đức tại Hà Nội đề nghị hai bên phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn về mặt kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam nhập cảnh vào Đức, phù hợp với tinh thần quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Đức.

Cảnh sát Đức kiểm tra hộ chiếu hành khách trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vào tháng 10/2021. Ảnh: D.W

Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cũng đã liên hệ để thu xếp trao đổi trực tiếp với các cơ quan chức năng Đức về việc này.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Đức sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và sở tại để thúc đẩy xử lý vấn đề.

Trước đó, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam thông báo, Cơ quan Nội vụ Đức tạm thời chưa công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam, được cấp từ ngày 1/7, vì thiếu thông tin về nơi sinh.

Nhà chức trách Đức lý giải hộ chiếu không ghi nơi sinh thì không thể xác định được rõ ràng người mang hộ chiếu, đặc biệt nhiều trường hợp trùng họ. Đối với cơ quan chính quyền ở Đức, việc tìm nơi sinh thông qua số định danh trong hộ chiếu là không thể thực hiện được.

Do đó, Đức sẽ không thể cấp thị thực loại C hoặc D vào những hộ chiếu thuộc mẫu mới màu xanh tím than có số series bắt đầu bằng chữ “P”. Người mang mẫu hộ chiếu mới sẽ không được nhập cảnh vào Đức để lưu trú ngắn hạn.

Visa loại C (hay còn gọi là visa Schengen) cho phép nhập cảnh vào một trong số 26 quốc gia thuộc khối Schengen và tự do di chuyển trong lãnh thổ của 25 quốc gia còn lại mà không phải thêm bất cứ thủ tục nhập cảnh nào khác.

Visa loại D (hay visa quốc gia) được Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Đức tại Việt Nam cấp, cho phép tự do đi lại trong 25 quốc gia nội khối Schengen với thời gian lưu trú tối đa 90 ngày.

Giới chức Đức cảnh báo người đã được cấp visa trong hộ chiếu mẫu mới không đến nước này vì "nguy cơ bị từ chối cho nhập cảnh tại biên giới". Theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng nội địa Đức, quy định trên sẽ được áp dụng cho đến khi có thông báo khác.

Cục Quản lý Xuất nhập cảnh bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip theo mẫu mới cho công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước từ ngày 1/7. Mẫu hộ chiếu mới được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu về phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng như: Vịnh Hạ Long, kinh đô Huế, đền Hùng, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, bến cảng Nhà Rồng, cột cờ Lũng Cú.

Đại sứ quán Pháp vẫn cấp thị thực cho hộ chiếu mới của Việt Nam

Đại sứ quán Pháp vẫn cấp thị thực cho hộ chiếu mới của Việt Nam

Trong thời điểm hiện tại và cho đến khi có thông báo mới, các cơ quan chức năng của Pháp vẫn tiếp tục công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam và cấp thị thực bình thường.
Đại sứ quán Việt Nam tại Đức tích cực giải quyết vấn đề liên quan đến hộ chiếu mới

Đại sứ quán Việt Nam tại Đức tích cực giải quyết vấn đề liên quan đến hộ chiếu mới

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, ngày 27/7, cảnh sát liên bang Đức đã ra thông báo một số vấn đề liên quan tới cuốn hộ chiếu mới của Việt Nam, theo đó Đức tạm thời không công nhận những cuốn hộ chiếu của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7 tại Việt Nam.
Đức chưa chấp nhận hộ chiếu mới của Việt Nam vì thiếu nơi sinh

Đức chưa chấp nhận hộ chiếu mới của Việt Nam vì thiếu nơi sinh

Lãnh đạo Cục quản lý Xuất nhập cảnh (A08-Bộ Công an) cho biết đã nắm bắt thông tin việc Cơ quan Nội vụ Đức tạm thời chưa công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam, được cấp từ ngày 1/7.