nguyen manh hung
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn NTT Docomo.

Tại các buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và đoàn công tác đã dành nhiều thời gian trao đổi kinh nghiệm về triển khai 5G theo chuẩn OpenRAN. Hiện nay, các nhà mạng di động của Nhật Bản cơ bản đã triển khai 5G OpenRAN. Đặc biệt, Rakuten khi triển khai 5G OpenRAN đã làm chủ toàn bộ hệ thống phần mềm xử lý trên nền tảng cloud và chỉ mua phần radio, giúp giảm đáng kể chi phí đầu tư. 

Cùng tham dự các buổi làm việc, các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam đã thảo luận với các nhà mạng di động của Nhật Bản về khả năng thúc đẩy hợp tác nghiên cứu phát triển công nghệ, dịch vụ và sản phẩm mới, khả năng cùng đầu tư trung tâm dữ liệu, cung cấp các giải pháp 5G theo chuẩn OpenRAN tại cả hai nước. Các doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam cũng chia sẻ về kết quả nghiên cứu phát triển thiết bị 5G tại Việt Nam, sẵn sàng cung cấp cho các nhà mạng tại Nhật Bản.

Nhật bản 3.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng làm việc với Tổng Giám đốc phụ trách công nghệ Tập đoàn Rakuten.

Qua các buổi làm việc với Bộ trưởng các bộ quản lý chuyên ngành và lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn viễn thông Nhật Bản, chuyến thăm của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã khai mở các tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp viễn thông và ICT của hai nước, tạo điều kiện thúc đẩy các dự án hợp tác đầu tư, đặc biệt về phát triển 5G theo chuẩn OpenRAN.