Vai trò của Theerathon

Khi Theerathon Bunmathan trở lại bóng đá Thái Lan, ngay lập tức anh đưa Buriram United đến với chức vô địch Thai League 2021-22, danh hiệu đầu tiên sau hai mùa chỉ là á quân.

Theerathon rất quan trọng với Thái Lan

Mùa này, với Theerathon là trái tim của đội bóng, Buriram tiếp tục áp đảo với ngôi đầu Thai League, nhiều hơn đội nhì bảng Chonburi đến 9 điểm sau 15 vòng đấu.

Từ Buriram United đến đội tuyển Thái Lan, Theerathon đang cho thấy giá trị của cầu thủ từng là ngôi sao giải bóng đá Nhật Bản.

Không phải ngẫu nhiên mà IFFHS (Liên đoàn Lịch sử và Thống kê Bóng đá Quốc tế) chọn Theerathon đội hình hay nhất châu Á 2020, cũng như đội hình xuất sắc nhất thập niên 2011-2020.

Ở AFF Cup 2022, Mano Polking sử dụng Theerathon trong vai trò tiền vệ trung tâm và khai thác đối đa giá trị của anh.

Theerathon đá thấp nhất nơi hàng tiền vệ Thái Lan, dù vận hành theo bất kỳ sơ đồ nào.

Trong trận lượt đi chung kết AFF Cup 2022, cầu thủ 32 tuổi này là nhân tố chính trong hệ thống 5-3-2. Khi Thái Lan cần phòng ngự, anh lùi xuống thấp để che chắn ngay trước mặt các trung vệ.

Theerathon che mờ Hùng Dũng trận lượt đi

Cả hai bàn thắng của Thái Lan trên sân Mỹ Đình đều xuất phát từ các đường chuyền rất tinh tế mà Theerathon thực hiện, sau khi anh tạo ra khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hàng thủ Việt Nam.

Trong trận đấu giữa những thủ lĩnh về lối chơi đồng thời là thủ quân của hai đội, Theerathon đang dẫn trước Đỗ Hùng Dũng.

Bài toán chờ thầy Park

Mặc dù không thể có nền tảng nhân sự tốt nhất, khi nhiều CLB không đồng ý nhả cầu thủ, nhưng Mano Polking vẫn thành công trong việc xây dựng một Thái Lan ổn định.

Mano Polking mang đến sự linh hoạt cho Thái Lan theo nhiều cách đá khác nhau.

Dù hoạt động như thế nào, Theerathon vẫn là gương mặt chính giúp "Voi chiến" vận hành bóng.

Thái Lan hiện dẫn đầu AFF Cup 2022 với 3.962 đường chuyền, vượt xa đội tuyển Việt Nam - 3.644 đường chuyền.

Xét về mặt cá nhân, không ai vượt qua Theerathon. Cầu thủ của Buriram United là người duy nhất ở giải vô địch Đông Nam Á đưa ra hơn 600 đường chuyền.

Các pha bóng của Thái Lan thường đi qua Theerathon

Số lần chuyền bóng của Theerathon lên đến 627. Đứng thứ hai là đồng đội Kritsada Kaman (506 đường chuyền) và Pansa Hemviboon (428).

Sau trận lượt đi chung kết trên sân Mỹ Đình, đội trưởng Thái Lan cũng dẫn đầu danh sách kiến tạo, với 6 đường chuyền thành bàn. Thành tích của anh gấp 3 lần Hùng Dũng, thủ quân tuyển Việt Nam.

Theerathon không chỉ xuất sắc với các pha tỉa bóng trung lộ, mà thường xuyên di chuyển ra trái rồi tung các pha chuyền dài rất khó chịu.

Lượt đi, Theerathon chiến thắng Hùng Dũng ở giữa sân. Anh cũng khai thác được điểm yếu của trung vệ lệch phải hàng thủ Việt Nam, với Đỗ Duy Mạnh rồi sau đó là Bùi Hoàng Việt Anh.

Việt Nam nhập cuộc tốt nhưng mất đi sự ổn định, tạo cơ hội để Theerathon tỏa sáng. Đây là vấn đề HLV Park Hang Seo cần giải quyết để tìm kết quả có lợi trong trận lượt về.

Có lẽ, HLV Park Hang Seo cần một sự táo bạo trong cách xây dựng hàng thủ và tuyến giữa. Một khi ngăn cản thành công các đường bóng đi qua vị trí Theerathon, sự đột biến trong lối đá của Thái Lan sẽ giảm đi rất nhiều.