Từ ngày 18/12, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam – Vietnam Post, doanh nghiệp bưu chính thuộc Bộ TT&TT, đã bắt đầu triển khai chi trả tiền hỗ trợ từ Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc – UNDP và Tổ chức Di cư Quốc tế cho hơn 2.600 hộ gia đình ở Lào Cai, Yên Bái và thành phố Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 Yagi.
Các hộ gia đình thụ hưởng tiền cứu trợ quốc tế đều là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có người già neo đơn, người khuyết tật… bị ảnh hưởng bởi bão số 3 Yagi.
Kế hoạch, phương án chi trả chi tiết tại từng địa bàn đã được Vietnam Post phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội có liên quan cùng UNDP và IOM xây dựng.
Hơn 90% các điểm chi trả được đặt tại các bưu cục, điểm Bưu điện - Văn hóa xã, nơi người dân dễ dàng đến nhận tiền.
Khi chi trả, nhân viên Bưu điện đối chiếu thông tin cá nhân người hưởng để đảm bảo việc chi trả đúng đối tượng. Tiền hỗ trợ cũng được Bưu điện chuẩn bị từ trước và đóng vào từng phong bì riêng và thực hiện kiểm đếm trực tiếp nên người nhận không mất thời gian để chờ đợi.
Đa số nhân viên chi trả đều là người địa phương, nắm rõ nhân thân về người thụ hưởng nên việc xác thực, đối chiếu thông tin sẽ nhanh hơn.
Công tác chi trả, kiểm đếm tiền luôn có sự chứng kiến của lực lượng phối hợp tại địa phương và xác nhận bằng chữ ký hoặc điểm chỉ của người thụ hưởng.
Tại Yên Bái, từ ngày 19/12 đến ngày 21/12, Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả khoảng 7 tỷ đồng do UNDP tài trợ cho 1.760 hộ gia đình tại 56 xã, phường của thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên và huyện Yên Bình.
Bà Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc Bưu điện Yên Bái cho biết, Bưu điện tỉnh đã cử hơn 60 cán bộ, nhân viên thực hiện chi trả cho các hộ gia đình.
Đây đều là những cán bộ có nhiều kinh nghiệm trong công tác chi trả lương hưu, chi trả bảo trợ xã hội, chi trả cho người có công với Cách mạng nên không gặp phải khó khăn gì lớn.
“Đối với những điểm chi trả có người hưởng lớn, chúng tôi sẽ tăng cường từ 1 đến 2 nhân viên để người dân nhận tiền nhanh nhất, thuận lợi nhất”, bà Nguyễn Thanh Hương chia sẻ thêm.
Ông Lê Kim Thăng, thôn Quyết Tiến, xã Y Can huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái cho hay, gia đình ông chỉ có 2 vợ chồng, đều không có lương hưu, bão đến cuốn trôi nhiều đồ đạc.
“Việc nhận tiền không gặp vướng mắc gì, nhân viên rất nhiệt tình. Sự hỗ trợ kịp thời từ các tổ chức và sự chu đáo của Bưu điện giúp tôi thấy ấm lòng trong ngày đông này”, ông Lê Kim Thăng bộc bạch.
Bà Phạm Thị Nga, thôn Tân Thịnh, xã Quy Mông chia sẻ bà chỉ mất 1 phút lên nhận tiền, ký xác nhận. Tiền đã được đóng sẵn trong phong bì, nhân viên Bưu điện đã cùng bà kiểm đếm tiền ngay tại bàn chi trả nên rất rõ ràng.
Trực tiếp chứng kiến hoạt động chi trả tiền hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi được tổ chức tại tỉnh Yên Bái ngày 20/12, bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam nhắc đến câu thành ngữ của Việt Nam ‘Của ít lòng nhiều’ để thể hiện dù giá trị tiền không lớn nhưng đó là sự chia sẻ của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc với người dân Việt Nam.
Bà Ramla Khalidi bày tỏ mong muốn phần quà nhỏ của chương trình sẽ được bà con dùng vào các mục đích giáo dục, y tế, mua sắm vật dụng cần thiết để trang trải cuộc sống, đồng thời nhận xét về công tác tổ chức chi trả cho người dân: “Chúng tôi đánh giá cao vai trò của Bưu điện Việt Nam, bởi họ có mạng lưới, có các thành viên ở tất cả các xã, phường. Điều này giúp việc triển khai các hoạt động cấp phát tiền nhanh chóng, hiệu quả và trực tiếp đến người dân”.
Theo đại diện Vietnam Post, từ sau bão Yagi đến nay, Bưu điện Việt Nam đã được 7 tổ chức quốc tế cùng các địa phương chọn là đơn vị đồng hành, tham gia chi trả tiền hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão, lũ.
Các khoản cứu trợ đều đã được Bưu điện chi trả nhanh chóng, an toàn và chính xác, góp phần ổn định cuộc sống và tái thiết sau bão của hàng nghìn hộ dân.