'Con người quan trọng hơn mô hình'
Chiều ngày 18/12, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với 80 điểm cầu.
Tham dự trực tiếp tại Hà Nội có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long; các nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, Nguyễn Thành Hưng; đại diện một số lãnh đạo các đơn vị của Bộ TT&TT.
Qua xem clip về 10 sự kiện nổi bật và đặc biệt là báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2024 do Tổng Giám đốc Vietnam Post Chu Quang Hào trình bày, lãnh đạo Bộ TT&TT ghi nhận nỗ lực của toàn Tổng Công ty, trong bối cảnh nhiều khó khăn nhưng đã bước đầu lấy lại được đà tăng trưởng doanh thu.
Trong năm 2024, doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách nhà nước của Vietnam Post đều tăng trưởng so với năm 2023, trong đó doanh thu tăng trưởng 9,5%, lợi nhuận tăng gần 4% và nộp ngân sách nhà nước dự kiến đạt 770 tỷ đồng, tăng 2%.
Cùng với đó, chất lượng dịch vụ của Tổng Công ty đã cải thiện; bước đầu mở hướng đi mới trong kinh doanh phân phối gắn với thương mại điện tử nông sản, bách hóa bưu điện... Đặc biệt, mô hình chuyên biệt hóa kinh doanh - vận hành đã phát huy hiệu quả, giúp doanh thu bưu chính chuyển phát - dịch vụ cốt lõi của Vietnam Post tại Hà Nội và TP HCM tăng trưởng lần lượt 19,7% và 9,8%, cao hơn mức tăng trưởng trung bình 9% của toàn Tổng Công ty.
Với năm 2025, chọn khẩu hiệu hành động ‘Tổng tấn công – Quyết chiến thắng’, Vietnam Post đặt mục tiêu tăng trưởng 25,1% doanh thu.
Một điểm mới về cơ chế kinh tế năm 2025 là Bưu điện tỉnh sẽ giao thẳng kế hoạch tới tận người lao động, với kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất kinh doanh tại các địa bàn. Song song với việc điều hành theo chỉ số trọng tâm, Tổng Công ty cũng sẽ giám sát sâu sát khâu triển khai cơ chế, kế hoạch của các đơn vị.
Trao đổi tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh Vietnam Post là một doanh nghiệp đặc biệt, có lịch sử lâu đời, là doanh nghiệp bưu chính công ích quốc gia nhưng đang ở vào giai đoạn rất khó khăn thách thức, đòi hỏi phải hành động quyết liệt để tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ.
Qua phân tích kỹ có so sánh những chỉ số chính của Vietnam Post với mặt bằng chung của thị trường và doanh nghiệp đối thủ như tổng doanh thu, doanh thu bưu chính chuyển phát, lợi nhuận và thu nhập người lao động, người đứng đầu ngành TT&TT cho rằng Tổng Công ty dù bắt đầu tăng trưởng dương song còn rất nhiều việc khác cần thay đổi để có thể thực sự bứt phá, chuyển mình.
Từ thực tế Bưu điện Hà Nội và Bưu điện TP HCM năm 2024 cùng áp dụng 1 mô hình nhưng kết quả tăng trưởng doanh thu bưu chính chuyển phát tại Hà Nội gấp hơn 2 lần TP HCM, qua hỏi - đáp để phân tích rõ nguyên nhân, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã giúp lãnh đạo Vietnam Post rút ra được kết luận quan trọng. Đó là, con người quan trọng hơn mô hình. Mô hình tốt, con người không tốt thì kết quả không tốt; mô hình tốt và con người tốt, kết quả sẽ tăng gấp đôi.
Hai việc quan trọng Vietnam Post cần làm ngay
Trao đổi với cán bộ, nhân viên Vietnam Post trên toàn mạng lưới, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu yêu cầu năm 2025 doanh nghiệp bưu chính này phải có chuyển biến rõ nét, đồng thời chỉ rõ đây là trách nhiệm của 2 người đứng đầu Tổng Công ty, là phụ trách HĐTV Nguyễn Trường Giang và Tổng Giám đốc Chu Quang Hào.
“Nhìn 1 năm thì thấy ít, nhưng thực ra có tới 365 ngày và mỗi ngày có thể làm được nhiều việc. Mỗi ngày chỉ cần tốt lên 1%, thì sau 365 ngày doanh nghiệp sẽ tốt lên 36 lần. Cho nên, thời gian còn lại là đủ dài để Vietnam Post tạo ra sự bứt phá”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phân tích.
Khẳng định gốc của tổ chức thực hiện là cán bộ, người đứng đầu ngành TT&TT yêu cầu Vietnam Post cần nhanh chóng tinh gọn bộ máy, không để lực lượng trung gian cản trở, làm suy yếu bộ máy.
Hai việc liên quan đến nhân sự, con người Vietnam Post được chỉ đạo tập trung làm ngay trong năm 2025 là giảm bộ máy trung gian từ 17% xuống 10%; đổi mới 30% cán bộ cấp trưởng ban và tương đương trở lên.
Ban lãnh đạo Vietnam Post cũng được yêu cầu phải mạnh dạn trong luân chuyển cán bộ, tạo cơ hội cho cán bộ trẻ, có tiềm năng được thử trải nghiệm vị trí lãnh đạo.
Từ sự đổi mới cơ chế kế hoạch năm 2025 của Vietnam Post – lấy thu nhập người lao động làm cơ sở, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng gợi mở 3 việc Tổng Công ty cần làm để tạo ra sự thay đổi căn bản hoạt động sản xuất kinh doanh: Tư duy hướng về người lao động trước; nhường quyền quyết định nhiều hơn về doanh thu, cơ chế kinh doanh cho lãnh đạo các đơn vị; người lao động được tham gia bàn bạc về mục tiêu, nhiệm vụ của của đơn vị và bản thân mình để đạt hiệu quả cao.
Bộ trưởng cũng lưu ý, một tổng công ty phải có chiến lược và các hoạt động cốt lõi. Vì thế, khi trao quyền chủ động cho lãnh đạo đơn vị, ban lãnh đạo Vietnam Post cần đặt ra ngưỡng tối thiểu cho các chỉ tiêu, nhất là với những mảng dịch vụ cốt lõi.
Là lãnh đạo Bộ trực tiếp phụ trách Vietnam Post, Thứ trưởng Phạm Đức Long đề nghị Tổng Công ty tập trung vào các việc: Đẩy nhanh việc chuyển đổi mô hình kinh doanh sang không gian tăng trưởng mới, nhất là với mảng dịch vụ cốt lõi bưu chính chuyển phát; quyết liệt nâng cao chất lượng để có lợi thế cạnh tranh; tiếp tục cải thiện kênh bán, nâng chất lượng bán hàng; tích cực chuyển đổi số, trong đó cần xác định những giải pháp ưu tiên để tập trung làm.
Thứ trưởng Phạm Đức Long cũng đặc biệt lưu ý Vietnam Post cần khẩn trương rà soát, nghiên cứu chuyển đổi những bưu cục hiệu quả thấp sang thành các trung tâm, đơn vị thực hiện nhiệm vụ về thương mại điện tử kết hợp với dịch vụ chuyển phát. Bên cạnh đó, việc xây dựng, áp dụng cơ chế chính sách cần phù hợp với từng nhóm đơn vị để đảm bảo thu nhập cho người lao động.
Cam kết Vietnam Post sẽ cố gắng hết sức để tạo ra sự thay đổi tích cực trong năm 2025, ông Nguyễn Trường Giang cũng khẳng định Tổng Công ty sẽ tiếp thu sâu sắc các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ: “Ngay ngày mai, chúng tôi sẽ họp và xây dựng phương án tổ chức triển khai 2 nhiệm vụ lớn về nhân sự, con người mà Bộ trưởng giao”.