Những ngày vừa qua, bão số 3, với tên quốc tế là bão Yagi, đã gây ra thiệt hại nặng nề cho người dân tại nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Sau khi bão quét qua, hiện nay hàng triệu người dân đang phải đối mặt với cảnh ngập lụt nghiêm trọng, thiếu nước sạch, thực phẩm cũng như các nhu yếu phẩm cần thiết khác. 

Trong thông tin mới chia sẻ, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post, doanh nghiệp bưu chính trực thuộc Bộ TT&TT, cho biết: Đơn vị vừa khởi động chương trình hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do bão Yagi. 

Là đơn vị đảm trách quản lý mạng bưu chính công cộng, Vietnam Post hiện là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính, chuyển phát và logistics hàng đầu tại Việt Nam, với hệ thống điểm phục vụ, trung tâm khai thác cùng phương tiện vận tải, chuyển phát phủ rộng toàn quốc.

Với chương trình hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi và mưa lũ sau bão, Vietnam Post cho hay, kể từ hôm nay, ngày 11/9, các tổ chức, cá nhân có thể đến bưu cục của Bưu điện Việt Nam trên toàn quốc để gửi hàng cứu trợ tới 12 tỉnh, thành phố gồm: Hải Phòng, Quảng Ninh, Yên Bái, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Sơn La, Lào Cai, Phú Thọ và Tuyên Quang. 

hang cuu tro 2 1.jpg
Các cá nhân, tổ chức hiện đã có thể đến các bưu cục của Vietnam Post gửi hàng cứu trợ cho 12 tỉnh, thành phố ảnh hưởng bão Yagi và mưa lũ sau bão. Ảnh minh họa: Q.Bảo

Hàng cứu trợ của các tổ chức, cá nhân sẽ được Vietnam Post tổ chức vận chuyển đến Hội Chữ thập đỏ của 12 tỉnh, thành phố kể trên; sau đó, hàng cứu trợ sẽ được Hội Chữ thập đỏ địa phương phân phối, hỗ trợ người dân phù hợp với tình hình thực tế.

Để công tác vận chuyển hàng hoá đến các địa phương nhanh và thuận tiện nhất, Vietnam Post cũng lưu ý các cá nhân, tổ chức gửi các loại hàng nhu yếu phẩm như thực phẩm đồ khô, thuốc, vật tư y tế…; không gửi thực phẩm tươi sống, hàng hóa có thời gian bảo quản ngắn hoặc cần điều kiện bảo quản đặc biệt. 

Cũng theo khuyến cáo của Vietnam Post, hàng hóa cần được đóng gói cẩn thận, chặt chẽ trong thùng carton, ghi rõ hàng cứu trợ, với địa chỉ nhận là Hội Chữ thập đỏ địa phương mà cá nhân, tổ chức muốn hỗ trợ. Ngoài ra, mỗi kiện hàng cứu trợ được khuyến nghị có trọng lượng dưới 30 kg và chiều dài các cạnh không quá 100 cm.

Đại diện Vietnam Post chia sẻ: “Mỗi sự đóng góp, dù nhỏ bé, đều rất đáng quý và thiết thực. Bưu điện Việt Nam tin rằng, với sự chung sức của toàn cộng đồng, chúng ta sẽ tạo nên những điều tốt đẹp, kịp thời hỗ trợ đồng bào vùng bão, lũ vượt qua khó khăn, nhanh chóng ổn định cuộc sống”.

Trước đó, từ ngày 8/9, ngay sau khi bão Yagi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, Vietnam Post đã khôi phục hoạt động tại nhiều địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, với nhiều dịch vụ được cung cấp trở lại như: chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện hàng hóa, thư tín, tài liệu, các dịch vụ hành chính công, tài chính bưu chính...

Tuy nhiên, do tình hình mưa lũ ở các tỉnh phía Bắc như Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lạng Sơn... vẫn diễn biến phức tạp, mực nước ở nhiều khu vực dâng cao nhanh, nhiều tuyến đường bị sạt lở, nhiều khu vực bị chia cắt, một số tuyến đường thư tại những địa bàn này đang phải tạm ngừng.

Thực tế này đang ảnh hưởng nhất định đến việc Vietnam Post tổ chức vận chuyển, kết nối và phát bưu gửi đến người dân sống tại một số tỉnh, thành phố ở miền Bắc.