Môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Thời gian qua, các địa phương, các cấp, các ngành trong huyện Vĩnh Hưng (Long An) nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác bảo vệ môi trường, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp.

W-IMG_20230407_101920~2.jpg
Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân về bảo vệ môi trường. 

Ông Bùi Đức Thọ, Chủ tịch UBND xã Thái Trị cho biết, tiêu chí môi trường là tiêu chí khó thực hiện trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới nên bắt đầu triển khai chương trình, xã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân về bảo vệ môi trường. 

Đồng thời, xã nâng cao công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường; tổ chức ký hợp đồng với doanh nghiệp về thu gom, xử lý rác thải theo hướng chuyên nghiệp; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường và thu gom rác thải. Việc trồng, chăm sóc cây xanh tạo môi trường và cảnh quan xanh, sạch, đẹp; phát động các phong trào chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, khuôn viên gia đình cũng được xã đẩy mạnh. 

Trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng, các cấp Hội Phụ nữ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường trong các buổi sinh hoạt định kỳ của các chi, tổ hội. Hội cũng vận động chị em giữ gìn vệ sinh môi trường qua các mô hình: Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; 5 không, 3 sạch; Mỗi gia đình đều có sọt rác; đổi rác thải nhựa lấy chai thủy tinh, lấy giỏ xách đi chợ...

Hội Nông dân huyện Vĩnh Hưng phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện thông qua các lớp tập huấn thời vụ, các buổi sinh hoạt các chi hội, tổ chức tuyên truyền tác hại của việc vứt bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng đối với môi trường và sức khỏe con người. Đồng thời phát động các đợt ra quân thu gom bao bì trên các trục đường, kênh, mương, bỏ vào các hố thu gom.

Theo ông Võ Văn Bảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng, để duy trì bền vững tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, huyện đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường ngay ở gia đình mình và cộng đồng dân cư.

Lồng ghép nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với thực hiện quy ước trong giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn, xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, khuyến khích phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường.