Tình hình tội phạm mua bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em đang có chiều hướng gia tăng, xâm phạm quyền con người, gây mất an ninh trật tự. Trên địa bàn Vĩnh Long hiện chưa phát hiện tội phạm này song tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa, tuyên truyền vận động toàn dân nâng cao cảnh giác.

uyen truyen mua an nguoi.jpg
Tuyên truyền phòng, chống mua bán người của Hội Phụ nữ Công an tỉnh Vĩnh Long.

Theo Đại tá Huỳnh Thanh Mộng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, nhằm ngăn chặn hiệu quả tội phạm mua bán người, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Ban Chỉ đạo 138 của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh quán triệt đến các sở, ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện nghiêm túc công tác tuyên tuyền, giáo dục phòng ngừa tội phạm trên các phương tiện truyền thông, tuyên truyền lưu động, mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở.

Công tác này được đánh giá mang lại hiệu quả tích cực, người dân cảnh giác hơn với các thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo của tội phạm. Qua đó, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển, góp phần vào công cuộc đấu tranh với các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự ngay từ cơ sở.

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ các cấp tích cực tham gia phòng chống mua bán người với nhiều hoạt động, hình thức tuyên truyền trong toàn thể hội viên. Các cấp hội duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của các trung tâm tư vấn pháp luật, hỗ trợ hôn nhân, gia đình có yếu tố nước ngoài.

Điển hình là Hội Phụ nữ Công an tỉnh Vĩnh Long thường xuyên tuyên truyền về bình đẳng giới, tác hại của bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em, phương thức hoạt động của các loại tội phạm mua bán người.

Hội Phụ nữ Công an tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với địa phương, thay đổi cách thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, địa bàn cơ sở. Nhờ đó đã góp phần kiềm chế và kéo giảm tình hình tội phạm nói chung và đặc biệt không xảy ra tình trạng mua bán người trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Dù trong ngày hành chính hay thứ bảy, chủ nhật, Hội viên Hội Phụ nữ Công an tỉnh không chỉ tuyên truyền tại các khóm, ấp mà còn trực tiếp xuống tận nhà dân để làm công tác tuyên truyền với mục tiêu "gần dân, sát dân". Từ đó có hướng tuyên tuyền pháp luật cho phù hợp, dễ nghe dễ hiểu giúp người dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Quỳnh Nga

Hoài Thanh và nhóm PV, BTV