Thực hiện tốt nhiệm vụ công tác đối ngoại theo đúng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các hoạt động đối ngoại nhân dân của tỉnh Vĩnh Phúc được triển khai hiệu quả, đóng góp tích cực vào hoạt động hợp tác, hoà bình, hữu nghị với nhân dân các nước trên thế giới; cũng như tranh thủ sự ủng hộ về tài chính của cá nhân, tổ chức quốc tế, công tác phi chính phủ nước ngoài phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thời gian qua, dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vĩnh Phúc vẫn thực hiện tốt và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, ổn định xã hội để phát triển kinh tế. 

Với phương châm ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế, tỉnh luôn chú trọng tăng cường, đa dạng hóa các hoạt động ngoại giao kinh tế. Cùng với việc đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư, đặc biệt là làm tốt công tác chăm sóc các nhà đầu tư tại chỗ, tạo dựng hình ảnh và sức hấp dẫn của địa phương đối với nhà đầu tư, kết quả thu hút đầu tư của Vĩnh Phúc tiếp tục tăng cao, vượt xa kế hoạch đề ra.

Năm 2021, với hàng loạt biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, tỉnh Vĩnh Phúc đạt kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế và thu hút đầu tư. Lũy kế, toàn tỉnh có 433 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng lý là 7,1 tỷ USD và 822 dự án DDI với tổng vốn đầu tư hơn 106,4 nghìn tỷ đồng. Hiện có 19 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào tỉnh, trong đó Hàn Quốc có số lượng nhà đầu tư lớn nhất, sau đó là Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản...

6 tháng đầu năm 2022, tỉnh thu hút đầu tư trực tiếp nhiều dự án nước ngoài. Trong đó có đông đảo các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... Đạt được những kết quả quan trọng như trên có một phần đóng góp quan trọng của công tác đối ngoại nói chung cũng như công tác đối ngoại nhân dân nói riêng.

Quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước trong khu vực và trên thế giới tiếp tục được mở rộng. Công tác về người Việt Nam ở nước ngoài được quan tâm triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đoàn kết kiều bào Vĩnh Phúc hướng về quê hương. Công tác thông tin đối ngoại và công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài đều có những bước tiến mới.

Ông Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Hà. 

Tăng cường các hoạt động hòa bình, đoàn kết hữu nghị và hợp tác nhân dân với các nước. Tranh thủ, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, ủng hộ, giúp đỡ của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc; sự định hướng, giúp đỡ về chuyên môn của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam… Giữ mối liên hệ chặt chẽ với các hội người Vĩnh Phúc ở nước ngoài, đoàn kết kiều bào Vĩnh Phúc hướng về xây dựng quê hương….

Tỉnh Vĩnh Phúc linh hoạt chuyển đổi hình thức trao đổi thông tin với các địa phương nước ngoài, các cơ quan, tổ chức quốc tế sang hình thức hội nghị, hội thảo trực tuyến nhằm tăng cường giao lưu, hợp tác quốc tế và phù hợp với tình hình mới.

Củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức bộ máy làm công tác đối ngoại nhân dân. Phát huy được sức mạnh tổng hợp của Ban Chấp hành, các hội thành viên cũng như tập thể cán bộ cơ quan thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh. 

Tỉnh cũng tăng cường triển khai hoạt động ngoại giao văn hóa, thông tin đối ngoại nhằm quảng bá, giới thiệu đặc trưng văn hóa, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến bạn bè trong nước và quốc tế qua nhiều hình thức đa dạng như tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, xuất bản ấn phẩm, chuyên san giới thiệu về tỉnh; tham dự hội chợ triển lãm có yếu tố nước ngoài…

Thời gian tới, Sở Ngoại vụ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Vĩnh Phúc tham mưu UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa tập trung đẩy mạnh có hiệu quả các hoạt động đối ngoại theo Kế hoạch hoạt động đối ngoại của tỉnh nhằm góp phần thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. 

Quán triệt quan điểm của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về thực hiện mục tiêu kép, tỉnh Vĩnh Phúc đặt công tác chống dịch lên hàng đầu để đảm bảo an toàn trước dịch bệnh. Khi thực hiện biện pháp phòng chống dịch thì ưu tiên số một và hàng đầu của Vĩnh Phúc là biện pháp chống dịch trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và doanh nghiệp để người dân, doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh.

 Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã đề ra nhiều chiến lược kinh tế phù hợp với xu hướng phát triển của tỉnh.

Ông Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: "Nhằm thu hút doanh nghiệp, tập đoàn mới tới Vĩnh Phúc đầu tư và sản xuất, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã đề ra nhiều chiến lược kinh tế phù hợp với xu hướng phát triển của tỉnh. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng tiết giảm về thủ tục, thời gian giải quyết các thủ tục, vận hành tốt Trung tâm hành chính công tỉnh, huyện, bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp...

Duy trì quan hệ hợp tác với các đối tác truyền thống như các tỉnh Bắc Lào, tỉnh Chungcheongbuk (Hàn Quốc), tỉnh Akita và tỉnh Tochigi (Nhật Bản). Đẩy mạnh việc ký kết các thỏa thuận quốc tế với các địa phương nước ngoài ưu tiên các địa phương thuộc các nước châu Âu và Bắc Mỹ;

Xây dựng, hoàn thiện chính sách thu hút đầu tư có chọn lọc; duy trì thị trường các nước truyền thống Nhật Bản, Hàn Quốc. Mở rộng hoạt động xúc tiến đầu vào các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới như Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Italy, Anh".

Ngoài ra, tỉnh cũng đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Định kỳ hàng năm tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại tỉnh hoặc tỉnh, thành khác. Duy trì cơ chế đối thoại thường xuyên giữa lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành với doanh nghiệp, nhà đầu tư. Cải cách thủ tục hành chính, tạo tính minh bạch, lành mạnh và công bằng…

Bên cạnh các hoạt động thiết thực, xúc tiến đầu tư, tổ chức hội thảo… tỉnh đặc biệt chú trọng công tác tập huấn nghiệp vụ đối ngoại. Cụ thể là ngày 10/5, Sở Ngoại vụ tổ chức Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ đối ngoại năm 2022. 

Tham dự hội nghị có hơn 120 đại biểu đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố; một số trường đại học, cao đẳng, THPT và cán bộ công chức, viên chức trong Tiểu ban lễ tân phục vụ SEA Games 31 tại Vĩnh Phúc.

Tại hội nghị, các đại biểu được trao đổi các chuyên đề: Tình hình thế giới, khu vực và chính sách đối ngoại của Việt Nam trong tình hình mới. Công tác quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

Thông qua hội nghị, các đại biểu sẽ lĩnh hội được những thông tin, kiến thức bổ ích để tiếp tục tham mưu và triển khai hiệu quả công tác đối ngoại theo chức năng, nhiệm vụ được giao của từng đơn vị.

Quỳnh Nga