Vĩnh Phúc được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch. Trong đó, phát triển các sản phẩm OCOP, phát triển quà tặng, quà lưu niệm gắn với du lịch đang là hướng đi mới được tỉnh Vĩnh Phúc tập trung nguồn lực thực hiện và bước đầu đã mang lại kết quả khả quan.
Những năm qua, hướng mở triển vọng này đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân trong tỉnh chung tay nỗ lực triển khai thực hiện với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương.
Việc này không những nâng cao giá trị kinh tế, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống người dân mà còn thiết thực góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, tạo động lực phát triển bền vững…
Vĩnh Phúc có lợi thế rất lớn trong việc phát triển các sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch. Việc lồng ghép xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch giúp tận dụng tối đa nguồn lực đầu tư; thúc đẩy các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh chủ động đầu tư máy móc, mở rộng sản xuất, cải tiến bao bì mẫu mã sản phẩm, xúc tiến thương mại, giúp nâng tầm các sản phẩm mang tính đặc trưng, lợi thế vùng miền, đồng thời quảng bá hình ảnh du lịch địa phương.
Trước đó, từ ngày 31/3 đến 3/4/2022, tại Trung tâm triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam “VITM Hà Nội 2022”. Tại hội chợ, các đơn vị giới thiệu một số sản phẩm đặc trưng của Vĩnh Phúc như mật ong Tam Đảo, đông trung hạ thảo, trà hoa vàng, các sản phẩm từ thiên nhiên…
Các nội dung tham gia hội chợ thể hiện được những nét đặc trưng về văn hóa, du lịch của tỉnh Vĩnh Phúc thông qua các sản phẩm thế mạnh của các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh. Hình thức thể hiện hấp dẫn tạo ấn tượng tốt với Ban Tổ chức và khách tham quan trong nước và quốc tế.
Tháng 3/20222, ngay khi du lịch được mở cửa toàn diện trở lại, UBND tỉnh cũng ra quyết định công bố danh sách mẫu sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch tỉnh Vĩnh Phúc năm 2022 với nhiều sản phẩm đặc trưng như mô hình tháp Bình Sơn, mô hình Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên bằng tăm tre hay các bộ sản phẩm được sản xuất từ mật ong, trà hoa vàng, đông trùng hạ thảo Tam Đảo, gạo ngon Phú Xuân…
Với mong muốn đưa các sản phẩm đến gần hơn với du khách, từ đầu năm 2022, Hợp tác xã Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo, xã Bồ Lý (Tam Đảo) đã đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm.
Ngoài các điểm bán hàng đã có, hợp tác xã đẩy mạnh quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trên các trang mạng xã hội, mở điểm bán hàng ở khu du lịch tâm linh Tây Thiên. Thời gian tới, hợp tác xã sẽ mở rộng vùng nguyên liệu, kết nối với một doanh nghiệp để cho ra dòng sữa bò mang thương hiệu riêng của Tam Đảo.
Hợp tác xã dự kiến xây dựng một trang trại mẫu chăn nuôi bò sữa vừa nhằm chủ động nguồn nguyên liệu vừa kết hợp cho du khách tham quan trải nghiệm, quảng bá hình ảnh bò sữa Tam Đảo.
Sự quan tâm đầu tư của tỉnh thời gian qua đã và đang tạo đòn bẩy quan trọng phát triển thị trường sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch; góp phần làm gia tăng giá trị thặng dư cho ngành du lịch, đồng thời quảng bá hình ảnh du lịch Vĩnh Phúc.
Tuy vậy, các sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch mang tính đặc trưng của tỉnh hiện nay vẫn chưa thực sự tạo dấu ấn rõ nét. Vĩnh Phúc vẫn cần những cú hích lớn cho sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch ngày càng chuyên nghiệp, thẩm mỹ hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đại đa số du khách đến với tỉnh.
Quỳnh Nga