Sang phiên chiều 5/12, dòng tiền của khối ngoại đổ mạnh vào thị trường khiến nhiều cổ phiếu tăng bứt phá.

Chốt phiên 15/12, VN-Index tăng 13,66 điểm lên 1.093,67 điểm. HNX-Index tăng 4 điểm lên 219,96 điểm. Upcom-Index cũng tăng mạnh. Thanh khoản đạt 22.300 tỷ đồng, trong đó có 21.230 tỷ đồng trên HOSE.

Các cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng mạnh theo diễn biến sôi động trên thị trường chung. Chứng khoán VnDirect (VND), Chứng khoán SSI (SSI), Chứng khoán Bản Việt (VCI)… tăng trần.

Một số cổ phiếu bất động sản tiếp tục kéo dài chuỗi ngày tăng trần sau khi tái cấu trúc: Bất động sản Phát Đạt (PDR), DIC Corp. (DIG), Nhà Khang Điền (KDH), DLG, NHA, DRH… Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng thăng hoa, với Sacombank (STB) tăng trần.

Cổ phiếu thép cũng tăng mạnh, trong đó Hoa Sen (HSG) hết biên độ cho phép.

Thị trường bật tăng trong phiên chiều 5/12 sau khi khối ngoại đẩy mạnh mua vào, tập trung vào một số mã như: Vinhomes (VHM), Tập đoàn Hòa Phát (HPG), Sacombank (STB), Chứng khoán SSI, Nhà Khang Điền (KDH), DIC Corp. (DIG), Vinamilk (VNM), Hoa Sen (HSG), VnDirect (VND)…

Thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch sáng 5/12 diễn biến ấn tượng, với chỉ số VN-Index có lúc tăng 14 điểm và hướng về ngưỡng 1.100 điểm. Tuy nhiên, áp lực chốt lời sau một tuần bứt phá đã khiến đà tăng của nhiều cổ phiếu chùng lại.

Dù vậy, thị trường vẫn giữ được sắc xanh. Nhóm cổ phiếu chứng khoán, bất động sản và ngân hàng sau đợt giảm sâu nhiều tháng trước đó.

Chứng khoán VnDirect (VND) tăng khá mạnh, có lúc lên mức giá trần 14.850 đồng/cp với hơn 15 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thông qua giao dịch khớp lệnh tính tới 10h. Chứng khoán Bản Việt (VCI) và Chứng khoán SSI (SSI) cũng tăng khá tốt, tương ứng hơn 2,6 triệu và 6,1 triệu đơn vị được mua-bán.

Trong nhóm cổ phiếu ngân hàng, thị trường ghi nhận Sacombank (STB) của ông Dương Công Minh nhiều lúc tăng hết biên độ (+7%) lên 22.300 đồng/cp, với hơn 17 triệu đơn vị được chuyển nhượng (lúc 10h).

Chỉ số VN-Index hồi phục khá mạnh. (Nguồn: TradingView)

Theo Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), Sacombank có kế hoạch bán 32,5% cổ phần tại VAMC cho đối tác ngoại trong năm 2023. 

Tình hình nợ xấu của Sacombank được cải thiện mạnh trong vài năm qua, khi ngân hàng này được ông Dương Công Minh tiếp quản. Sau 5 năm bắt đầu thực hiện đề án tái cơ cấu, hầu hết khoản mục phải thu đã được trích lập dự phòng; tiến độ xử lý các khoản phải thu vẫn đang đi đúng kế hoạch.

Nhóm cổ phiếu bất động sản quy mô vừa và nhỏ tiếp tục đà tăng điểm, với những cái tên như: Nhà Khang Điền (KDH), Phát Đạt (PDR), DIC Corp. (DIG), DRH, NHA…

Thị trường chứng khoán Việt Nam gần đây hồi phục mạnh mẽ, tăng khoảng 24% từ đáy 873 điểm (hôm 16/11) lên trên mức 1.080 điểm như hiện nay, sau khi giảm từ đỉnh cao hơn 1.520 điểm hồi đầu tháng 4.

Cổ phiếu quay đầu tăng mạnh nhờ lực mua đến từ các tổ chức và nhà đầu tư nước ngoài. Khối ngoại mua ròng kỷ lục khoảng 20.000 tỷ đồng kể từ đầu tháng 11.

Dòng tiền của tổ chức trong và ngoài nước đổ mạnh vào cổ phiếu Việt Nam kể từ đầu tháng 11. (Ảnh: Hoàng Hà)

Trong phiên giao dịch sáng 5/12, khối ngoại tiếp tục mua mạnh nhiều cổ phiếu trụ cột như: Tập đoàn Hòa Phát (HPG), Chứng khoán SSI, Vietcombank (VCB), Vinhomes (VHM), Vinamilk (VNM), VPBank (VPB), Hoa Sen (HSG), Vingroup (VIC), Sacombank (STB),...

Thị trường ghi nhận thanh khoản khá tốt, khoảng 5.400 tỷ đồng trên HOSE (tính tới 10h20'), cao hơn so với cùng giờ phiên trước.

Trong báo cáo gần đây, VNDirect cho rằng, cổ phiếu Việt có định giá hấp dẫn và VN-Index sẽ trở lại vùng 1.300-1.350 điểm trong năm 2023.

Vĩ mô gần đây tiếp tục ổn định và có thêm tín hiệu tích cực. Tỷ giá USD/VND đã giảm hơn 8% từ đỉnh. Nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ nền kinh tế, tập trung vào lĩnh vực sản xuất.

Trên thế giới, Trung Quốc đang bắt đầu có những động thái nới lỏng chính sách Zero-Covid. Tại một số thành phố lớn như Bắc Kinh, Thẩm Quyến không còn yêu cầu người dân khi đi lại phải có xét nghiệm Covid-19.

Tại Mỹ, lạm phát hạ nhiệt và có thể tiếp tục xu hướng này khi giá xăng tại Mỹ đã giảm hơn 30% so với đỉnh xác lập hồi tháng 6.