Theo VietNamNet thông tin trước đó, liên quan đến tranh chấp khi người dân phản ánh việc “người chết 2 năm vẫn ký xác nhận mốc giới đất” để cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành (Đống Đa, Hà Nội), sau khi Ban Tiếp công dân TW (Thanh tra Chính phủ) có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng giải quyết, trả lời công dân về vấn đề này. Sự việc vẫn tiếp tục căng thẳng.

Thậm chí, dù có thông báo dừng hoạt động xây dựng các hạng mục tại công trình số 27A Đê La Thành (phường Ô Chợ Dừa) nhưng chủ công trình vẫn lén lút cho người vào thi công, đổ sàn khiến người dân cả đêm không ngủ canh công trình dừng thi công giữa thủ đô.

{keywords}
Ngày 26/7, thanh tra quận cùng nhiều phòng ban chuyên môn quận Đống Đa, phường Ô Chợ Dừa… có mặt tại công trình 27A Đê La Thành nhưng không thể vào được công trình dù bên trong vẫn đang có công nhân thi công.

Đến ngày 11/7, Ban Tiếp công dân TW tiếp tục có văn bản gửi Chủ tịch UBND quận Đống Đa đề nghị Chủ tịch UBND quận chỉ đạo cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm, trả lời công dân.

Mới đây nhất, Thanh tra quận Đống Đa đã có giấy mời thông báo về việc thực hiện xác minh đo đạc thửa đất, đường cống nằm trên thửa đất tại điạ chỉ số 27A Đê La Thành; xác minh hiện trạng những hộ dân đang sử dụng đường cống thoát nước nằm trong phần diện tích thửa đất tại địa chỉ trên.

Dù đã có giấy mời gửi đến ông Lê Hữu Hùng và các đồng sở hữu thửa đất nhưng đến ngày thực hiện kiểm tra, xác minh (ngày 26/7) cả ông Hùng và các đồng sở hữu đều không có mặt, không thể liên hệ được bằng điện thoại.

Ghi nhận của PV VietNamNet tại hiện trường, thanh tra quận cùng nhiều phòng ban chuyên môn quận Đống Đa, phường Ô Chợ Dừa , đơn vị đo đạc, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa có mặt tại công trình 27A Đê La Thành nhưng không thể vào được công trình dù bên trong vẫn đang có công nhân thi công.

Chính quyền liên tục đình chỉ công trình càng xây cao

Theo phản ánh của người dân, mặc dù từ quận đến phường đều có văn bản thông báo tạm dừng hoạt động xây dựng các hạng mục tại công trình số 27A Đê La Thành nhưng ông Lê Hữu Hùng (chủ công trình 27A Đê La Thành - PV) vẫn cho người vào bên trong thi công. 

{keywords}
Người dân từng thức cả đêm canh ngăn việc đổ sàn trong khi đây là công trình tranh chấp đang bị tạm dừng thi công (Ảnh: Người dân cung cấp (chụp ngày 11/7).

Cụ thể: Ngày 3/5, UBND quận Đống Đa có thông báo trong đó giao UBND phường Ô Chợ Dừa quản lý chặt chẽ việc triển khai thi công xây dựng, tuyệt đối không để triển khai thi công hạng mục nhà ở khi chưa đảm bảo các điều kiện và yêu cầu tại giấy phép xây dựng.

Ngay sau đó, ngày 4/5, UBND phường Ô Chợ Dừa tiếp tục có văn bản gửi Công an phường Ô Chợ Dừa yêu cầu tăng cường phối hợp cùng UBND phường tổ chức các biện pháp ngăn chặn có hiệu quả trong công tác đình chỉ tuyệt đối việc thi công xây dựng hạng mục nhà ở tại địa chỉ số 27A Đê La Thành.

Nhưng việc đình chỉ chỉ nằm trên giấy, đỉnh điểm là đêm khuya rạng sáng ngày 9/7, gia đình ông Hùng đã thuê hàng chục “đầu gấu” đến công trình để canh cho công nhân vào đổ bê tông phần mái.

Đêm rạng sáng ngày 11/7 người dân tiếp tục phản ánh, gia đình ông Hùng vẫn cho xây dựng công trình. Sự việc căng thẳng khiến các hộ dân không ngủ đứng canh ngăn việc đổ sàn. 

{keywords}
Dù có thông báo dừng hoạt động xây dựng các hạng mục tại công trình số 27A Đê La Thành nhưng chủ công trình vẫn cho người vào thi công, đổ sàn (Ảnh: Người dân cung cấp (chụp ngày 11/7).

 Đến ngày 12/7, UBND quận Đống Đa ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Trong đó cho biết, ông Lê Hữu Hùng và các đồng sở hữu phải khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính tổ chức thi công xây dựng nhà ở riêng lẻ đô thị sai Giấy phép xây dựng được cấp. 

Quyết định cũng nêu rõ, biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.

“Chủ đầu tư phải dừng việc thi công, xây dựng công trình, tuyệt đối không để phát sinh thêm vi phạm trật tự xây dựng, tự khắc phục, phá dỡ bộ phận công trình vi phạm và hoàn thành thi công hệ thống thoát nước được UBND phường Ô Chợ Dừa, xí nghiệp thoát nước số 4 đồng thời tổ chức nghiệm thu, có sự chứng kiến của các hộ dân liền kề tại hiện trường trước khi tổ chức thi công hạng mục nhà ở” – quyết định của UBND quận Đống Đa nêu rõ.

Dù đã có quyết định là vậy, nhưng chủ công trình 27A Đê La Thành vẫn tiếp tục cho công nhân vào xây dựng thi công.

Nêu tại biên bản ngày 26/7, dù có mặt của Thanh tra quận cùng nhiều cơ quan chức năng liên quan của quận, phường tới để thực hiện kiểm tra, xác minh bên trong công trình vẫn có công nhân thi công.

Ghi nhận tại thời điểm này, công trình đã đổ xong mái tầng 1, cột tầng 2 và đang xây dựng tường tầng 2 bất chấp quyết định của UBND quận Đống Đa đã ban hành trước đó. 

{keywords}

Chính quyền liên tục có thông báo yêu cầu đình chỉ tuyệt đối công trình càng xây cao. Ngày 26/7, công trình đã đổ xong mái tầng 1, cột tầng 2 và đang xây dựng tường tầng 2.

{keywords}

Đến ngày 29/7, công trình đã ghép xong cốt pha sàn tầng 2 chuẩn bị đổ mái tầng 2.

Biên bản làm việc ngày 26/7 tiếp tục đề nghị Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa áp dụng các biện pháp đình chỉ tuyệt đối công trình xây dựng theo nội dung quyết định của Chủ tịch UBND quận Đống Đa và thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng của UBND thành phố.

Trong khi đó, các hộ dân bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết dứt điểm vấn đề này.

“Chúng tôi đã quá mệt mỏi. Cuộc sống xáo trộn, không có đường ống cống nhiều gia đình phải sơ tán mấy năm nay. Ngay giữa trung tâm từ quận đến phường đều có thông báo đình chỉ nhưng thực tế công trình vẫn càng xây cao giờ đã đến tầng 2. Việc này còn kéo dài đến bao giờ?” – đại diện người dân bức xúc. 

Như VietNamNet thông tin, đại diện 12 hộ gia đình đang cư trú tại Tổ 18 (cụm dân cư số 5, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) đã “tố” những sai phạm trong việc cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành.

Theo người dân nguồn gốc đất mà gia đình ông Lê Hữu Tiến, bà Nguyễn Thị Nhạc (bố mẹ đẻ của ông Lê Hữu Hùng và các đồng sở hữu hiện nay-PV) tại số 27A Đê La Thành chỉ có diện tích là 86m2 đất, kê khai đóng thuế ổn định từ năm 1962 cho đến thời điểm được cấp sổ đỏ năm 2006.

Nhưng đến năm 2006, trong sổ đỏ cấp cho thửa đất số 27A Đê La Thành lại có tổng diện tích đất là 112,6 m2, gồm phần đất tăng thêm so với diện tích kê khai ban đầu là 26,6m2 thuộc đất lưu không liền kề. Đây cũng là hệ thống cống thoát nước thải và nước mưa của khu dân cư có từ hàng chục năm trước.

Sự việc tranh chấp đang được các cấp chính quyền xem xét giải quyết, thì vào ngày 13/2/2017, hộ ông Lê Hữu Hùng được UBND quận Đống Đa cấp giấy phép xây dựng số 170097/GPXD. Tiếp đó, ngày 15/2/2019, lại cấp giấy phép xây dựng số 190060/GPXD thay thế giấy phép xây dựng trước đó. Dựa trên GPXD mới, gia đình ông Hùng tiếp tục cho xây dựng công trình nhà ở trên phần đất mà các hộ dân cho rằng có hệ thống đường cống thoát nước chung.

Hồng Khanh

Cả đêm không ngủ canh công trình dừng thi công giữa thủ đô

Cả đêm không ngủ canh công trình dừng thi công giữa thủ đô

 Ban tiếp công dân TW (Thanh tra Chính phủ) tiếp tục đề nghị UBND TP Hà Nội giải quyết dứt điểm tranh chấp liên quan đến hệ thống cống thoát nước chung tại Đê La Thành phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa.