Nhân viên một công ty địa ốc chuyên về đất nền liên tục trúng đấu giá 3 dự án tại Long An, với giá trị trúng đấu giá mỗi dự án hàng chục tỷ đồng. Chỉ sau một thời gian ngắn, những lô đất này được bán ra thị trường với mức giá chênh lệch khủng.


“Một vốn bốn lời”


Thời gian gần đây, có nhiều thông tin lùm xùm liên quan đến dự án có tên thương mại là Cát Tường Golden River Residence. Theo thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Long An, dự án này trước đây là cụm dân cư vượt lũ Hiệp Hòa, do UBND huyện chủ đầu tư, có qui mô diện tích khoảng 12,5ha, đã được UBND tỉnh cho phép chuyển đổi công năng, theo quy hoạch chi tiết có 563 lô nền. Trong đó, đã bố trí cho đối tượng vùng lũ 80 lô nền, giữ lại 15 lô nền để bố trí tái định cư tại chỗ cho người dân bị thu hồi đất ở thị trấn Hiệp Hòa, còn lại 468 lô nền.

{keywords}
Khu dân cư thị trấn Hiệp Hòa bị đổi tên thành Cát Tường Golden River


Sở Xây dựng tỉnh Long An cũng cho hay, đợt đấu giá ngày 28/7/2017, ông Võ Thái Thông, nhân viên Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc Cát Tường, là người trúng đấu giá quyền sử dụng đất 278 lô nền trong dự án, với giá trị trúng đấu giá khoảng 37 tỷ đồng. Trong đó có 06 lô nền trùng với nền đã bố trí tái định cư (hiện huyện đang làm thủ tục thu hồi, hủy bỏ kết quả đấu giá 06 lô nền này). Như vậy, thực tế số lô nền ông Võ Thái Thông trúng đấu giá còn lại là 272 lô nền và đã hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân ông Thông.


Được biết, sau khi Ông Thông trúng đấu giá, Công ty Cát Tường tự nguyện đề nghị UBND huyện Đức Hòa cho Công ty bỏ một phần kinh phí khoảng 2,3 tỷ để chỉnh trang hạ tầng dự án được hoàn chỉnh và sạch sẽ hơn, như: Phát quang bụi rậm, thu gom rác, thông cống rãnh, láng nhựa một số tuyến đường, cây xanh…


Sau đó, ông Võ Thái Thông ký hợp đồng ủy quyền cho Công ty Cổ phần Tư vấn Kinh doanh Bất động sản Cát Tường Sài Gòn (Công ty Cát Tường Sài Gòn) thực hiện giao dịch thu chi và làm thủ tục ký kết hợp đồng đặt cọc, hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất với khách hàng đối với các lô nền do ông Võ Thái Thông sở hữu.


Trên thị trường, các lô nền do ông Võ Thái Thông sở hữu được rao bán với tên thương mại Cát Tường Golden River Residence, mức giá từ 479 triệu/nền, vào khoảng đầu tháng 3/2018. Theo tính toán, với 278 lô nền trong dự án có giá trị trúng đấu giá khoảng 37 tỷ đồng, tương đương giá trị mỗi nền trúng đấu giá khoảng 133 triệu. Như vậy, chỉ trong vòng khoảng 7 tháng từ khi ông Võ Thái Thông trúng đấu giá, mỗi lô đất đã được bán ra với mức giá cao gấp gần 4 lần.


Mập mờ thông tin, vi phạm Luật Kinh doanh Bất động sản


Theo Sở Xây dựng tỉnh Long An, dự án Khu dân cư thị trấn Hiệp Hòa là dự án do UBND huyện Đức Hòa làm chủ đầu tư, không phải là dự án dự án Cát Tường Golden River Residence do Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc Cát Tường làm chủ đầu tư, và ông Thông chỉ là cá nhân trúng đấu giá lô nền trong dự án.
Việc Công ty Cát Tường Sài Gòn thực hiện ủy quyền của ông Thông mà không ghi rõ thông tin bất động sản giao dịch và thông tin không đúng thông tin chủ sở hữu, chủ đầu tư dự án, là vi phạm khoản 2 Điều 72 Luật Kinh doanh Bất động sản.


“Tương tự như dự án khu dân cư thị trấn Hiệp Hòa, hiện nay các cơ quan báo chí cũng đã phản ánh 2 trường hợp là: Dự án Khu đô thị Sân bay thị xã Kiến Tường (Công ty gọi là Khu đô thị Kiến Tường Central Mall) do UBND thị xã Kiến Tường; dự án Khu dân cư Bến xe và Khu dân cư thị trấn Thủ Thừa - giai đoạn 2 (Công ty gọi là Khu đô thị thương mại – dịch vụ thủ Thừa Phú Thanh) do Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư. Đây là 2 dự án do Nhà nước làm chủ đầu tư. Cá nhân ông Võ Thái Thông là người trúng đấu giá, không phải dự án do Công Ty Cát Tường làm chủ đầu tư”, Sở Xây dựng tỉnh Long An thông tin thêm.


Bên cạnh đó, việc Công ty Cát Tường quảng cáo và thông tin rao bán lên các trang tin điện tử, tổ chức mở bán lô nền Ông Thông trúng đấu giá với các tên dự án do Công ty Cát Tường làm chủ đầu tư là hoàn toàn không đúng với quy định tại Khoản 2 Điều 6 về công khai thông tin về bất động sản và vi phạm Khoản 3 Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản.


Trước thực trạng trên, Sở Xây dựng tỉnh Long An yêu cầu Công ty Cát Tường và cá nhân ông Thông tháo gỡ toàn bộ các thông tin đăng không rõ, không đúng thông tin về dự án, tên chủ đầu tư dự án của các lô nền ông Thông trúng đấu giá, đang rao bán. Chấn chỉnh thông tin các lô nền rao bán cho đúng thông tin đã trúng đấu giá và đúng quy định của Luật kinh doanh bất động sản về ủy quyền môi giới bất động sản; cung cấp đầy đủ thông tin các tên miền website mà Công ty đang sử dụng, các sàn giao dịch bất động sản mà Công ty đang quản lý và liên kết.


Phan Quang

Quan ngại làn sóng vay tiền lao vào sốt đất

Quan ngại làn sóng vay tiền lao vào sốt đất

Chỉ cần có sự thay đổi chính sách thị trường nhà đất thì những nhà đầu tư, nhất là nhỏ lẻ đang sử dụng đòn bẩy tài chính có thể bị tác động mạnh và trực tiếp.

Sốt đất nhiều nơi, ‘bong bóng’ bất động sản to cỡ nào?

Sốt đất nhiều nơi, ‘bong bóng’ bất động sản to cỡ nào?

Hiện nay đang có nhiều ý kiến tranh luận về việc có hay không các dấu hiệu hình thành bong bóng bất động sản.

Sốt đất bùng phát, chưa lo “bong bóng” vỡ?

Sốt đất bùng phát, chưa lo “bong bóng” vỡ?

Thời gian qua, đã xuất hiện các cơn sốt ảo giá đất cục bộ ven TP.HCM và các khu vực dự kiến trở thành đặc khu kinh tế. Đến nay, có thể nhận định không có khả năng xảy ra "bong bóng" bất động sản trong năm 2018.

Tiết lộ chiêu trò thổi giá của ‘cò đất’ trong cơn sốt đất nền

Tiết lộ chiêu trò thổi giá của ‘cò đất’ trong cơn sốt đất nền

Một nhóm các nhà đầu tư ở Hà Nội, TPHCM có tiềm lực tài chính mạnh đến các khu vực có quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới, khu kinh tế… để tạo ra thị trường rồi thổi giá, tạo cơn sốt ảo.

Thận trọng với “dự án ma” thời sốt đất

Thận trọng với “dự án ma” thời sốt đất

Lợi dụng cơn sốt đất đang lan rộng, nhiều công ty bất động sản thiếu uy tín đang vẽ ra những “dự án ma” để bán cho khách hàng.